วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

นิวยอร์กห้ามการใช้ระบบรู้จำใบหน้าในโรงเรียนทั่วรัฐ

People walk past a poster simulating facial recognition software at the Security China 2018 exhibition on public safety and security in Beijing, China October 24, 2018.

[ภาพจาก VentureBeat ]

สภานิติบัญญัติของนิวยอร์กได้ประกาศให้เลื่อนการใช้ระบบรู้จำใบหน้าและการใช้การระบุตัวตนโดยใช้ชีวมาตรไปก่อนจนกว่าจะถึงปี 2022 แม้ผู้ให้การสนับสนุนจะอ้างว่าระบบ Aegis ที่พัฒนาโดยบริษัทในแคนาดา จะทำให้นักเรียนปลอดภัยจากการขึ้นบัญชีคนที่ต้องเฝ้าระวัง แต่ก็มีการวิจารณ์ว่าระบบสามารถใช้สอดแนมนักเรียน และยังมีฐานข้อมูลใบหน้าที่ค่อนข้างอ่อนไหวที่ทางสภาเมืองเองก็อาจดูแลให้ปลอดภัยไม่ได้ ผู้สนับสนุนการเลื่อนอออกไปยังบอกว่าระบบรู้จำใบหน้ายังไม่เที่ยงตรง ในการระบุตัวผู้หญิงและคนผิวสี ทาง ACM และ  American Civil Liberties Union ก็กำลังเร่งให้มีการเลื่อนการใช้การระบุตัวตนโดยใช้ชีวมาตรออกไป 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: VentureBeat

เพิ่มเติมเสริมข่าว: 

จำได้ว่าสรุปข่าวเรื่องการรู้จำใบหน้ามาหลายข่าวแล้ว คิดว่ามันคงต้องกลับไปปรับปรุงให้สมบูรณ์มากกว่านี้จริง ๆ แต่ประเทศที่ใช้มันมากเลยเท่าที่รู้คือจีน แต่ก็ไม่ได้เห็นข่าวทางด้านลบมากนัก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเป็นประเทศที่ประชาชนไม่มีสิทธิจะพูดอะไร หรือมันไม่มีความหลากหลาย และลำเอียงทางด้านการจัดเก็บข้อมูล มันเลยทำงานได้ดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น