วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ภาษาเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมในปี 2020

จากการจัดดันดับของ IEEE Spectrum ล่าสุด พบว่าภาษา Python ยังคงเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสุด การจัดอันดับนี้ใช้มาตรวัดที่ได้มาจากการสำรวจออนไลน์หลายอย่างผสมกัน โดยดูจากภาษาโปรแกรมที่ได้รับความนิยม 55 ภาษา โดยภาษา Java และ C ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองและสามตามลำดับ ที่แปลกกว่าการจัดอันดับที่อื่นคือ IEEE Spectrum จัด Arduino เป็นภาษาโปรแกรมด้วย โดยได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 7 โดยขึ้นมาจากอันดับ 11 ซึ่งจริง ๆ แล้ว Arduino นั้นคือบอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ภาษาโปรแกรมที่เขียนใช้กับ Arduino คือ Wiring ที่ถูกดัดแปลงมาจาก C/C++ อีกทีหนึ่ง IEEE Spectrum ให้เหตุผลของการจัด Ardunio ว่าเป็นภาษาเขียนโปรแกรมก็เพราะว่า เวลาคนค้นภาษาเขียนโปรแกรมบน Arudino มักจะค้นด้วยคำว่า "Ardunio Code" หรือ "Ardunio Programming" ไม่ได้ค้นด้วยคำว่า "Wiring Code"  

screenshot of the the top ten list from the app
[ภาพจาก IEEE Spectrum ]

IEEE Spectrum ได้ให้เหตุผลว่าส่วนหนึ่งที่ภาษา Python ได้รับความนิยม ส่วนหนึ่งเพราะตอนนี้มันถูกใช้เป็นภาษาสำหรับสอนเขียนโปรแกรม แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งมันก็เป็นภาษาที่คนทำงานอย่างเช่นทางด้านการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) ใช้กันด้วย เพราะมันมีไลบรารีที่มีคุณภาพในด้านต่าง ๆ ให้ใช้เยอะมาก 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: IEEE Spectrum   

เพิ่มเติมเสริมข่าว: 

ปีนี้ผมสรุปข่าวการจัดอันดับภาษาโปรแกรม มาน่าจะสักสามข่าวได้แล้วนะครับ ซึ่งอันดับท็อปสิบก็ไม่ค่อยต่างกันนัก โดย Python ก็มักจะอยู่ในอันดับท็อปห้าเสมอ ผมมักจะบอกลูกศิษย์และลูก  ๆ หลาน ๆ อยู่เสมอว่าโปรแกรมหนึ่งที่ควรใช้ให้เป็นอย่างยิ่งคือ Excel และถ้าจะต้องให้เพิ่มภาษาเขียนโปรแกรมที่ควรจะเขียนให้เป็นไว้หนึ่งภาษา ผมก็จะแนะนำภาษา Python ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น