วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2564

การจัดอันดับภาษาโปรแกรม JavaScript ยังคงครองบัลลังก์ในขณะที่ Python นั้นยังปิดกั้น Java ไว้ได้

ภาพจาก ACM

อันดับความนิยมของภาษาโปรแกรมในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ของ RedMonk บอกว่า JavaScript, Python และ Java อยู่ในสามอันดับแรก การจัดอันดับในไตรมาสแรกมีความแตกต่างเล็กน้อยจากการจัดอันดับในเดือนกรกฎาคม 2020 แต่ Stephen O'Grady จาก RedMonk กล่าวว่าครึ่งหนึ่งของ 20 ภาษาชั้นนำนั้น "มีการเคลื่อนไหวในระดับซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติมาก" 

O'Grady อ้างถึงการขึ้นสู่อันดับ 2 อย่างรวดเร็วของ Python เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาและบอกว่า "ความสามารถในการรักษาอันดับสูงสุดใหม่ของมันนั้นน่าทึ่ง" ข้อมูลที่นำมาใช้ในการจัดอันดับก็เช่น การทำ pull request ของภาษาต่าง ๆ บน GitHub และการถกกันบน Stack Overflow ซึ่งเป็นเว็บไซต์แชร์ข้อมูลสำหรับนักพัฒนา 

สำหรับภาษาอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็เช่น TypeScipt ของไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นภาษาที่เป็นซุปเปอร์เซ็ตของ JavaScript โดยมีระบบประเภทข้อมูล และจะถูกแปลงไปเป็น JavaScript อีกทีหนึ่ง ขยับขึ้นมาหนึ่งอันดับอยู่ที่อันดับบ 8 

ภาษา Rust ซึ่งถูกพัฒนาโดย Mozilla เลื่อนขึ้มาหนึงอันดับมาอยู่ในอันดับที่ 19 หลังจากที่ Mozilla ส่งต่อการดูแลให้กับ Rust Foundation ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ได้รับการสนับสนุนจาก AWS, Huawei, Google, Microsoft, และ Mozilla โดย AWS มองว่าภาษา Rust จะเป็นภาษาสำหรับเขียนโครงสร้างระบบ โดย Mozilla สร้างภาษา Rust ขึ้นมาเพื่อให้เป็นภาษาที่มีการจัดการหน่วยความจำที่ปลอดภัยเมื่อเทียบกับ C หรือ C++ 

ภาษา Go ของ Google ตกไปหนึ่งอันดับอยู่ที่อันดับ 16 ส่วนภาษา Kotlin ซึ่ง Google ผลักดันให้เป็นภาษาสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ขยับขึ้นหนึ่งอันดับมาอยู่ที่อันดับ 18 

สรุป 10 อันดับแรกของภาษาเขียนโปรแกรมในไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ได้ดังนี้ 

  1. JavaScript
  2. Python
  3. Java
  4. PHP
  5. C#
  6. C++
  7. CSS
  8. TypeScript
  9. Ruby
  10. C

 อ่านข่าวเต็มได้ที่: ZDNet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น