วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2565

แฮชเรตของการขุดบิตคอยน์ทำสถิติสูงสุด

bitcoin-mining
ภาพจาก coindesk 

แฮชเรต (hashrate) คือปริมาณพลังงานที่นักขุดหรือ miner ใช้เพื่อสร้างบิตคอยน์ใหม่และยืนยันรายการธุรกรรม (transaction) บนเครือข่ายบิตคอยน์ ยิ่งมีแฮชเรตสูงมากเท่าไรก็ยิ่งทำให้เครือข่ายมีความมั่นคงจากการจู่โจม 51%  

แต่การทำให้เครื่องมีความสามารถดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายสูงและต้องใช้ความรู้ลึกทางเทคนิค ซึ่งในอดีตที่ผ่านมานักขุดได้เข้ามาติดตั้งเครืองในเขตชั้นในของจีนที่ซึ่งค่าแรงไม่สูงมาก และสภาพอากาศเอื้ออำนวย

อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนไม่ได้ปลื้มกับคริปโตมากนัก การปราบปรามนักขุดและธุรกิจการขุดในปีที่แล้วทำให้แฮชเรตตกลงเหลือ 61 เอกซาแฮช (exahash) ต่อวินาที ในเดือนมิถุนายน 2021 จากที่เคยอยู่ในระดับมากกว่า 190 เอกซาแฮชต่อวินาทีในเดือนเมษายน 2021 

ข้อมูลในขณะนั้นประเมินว่ามากกว่า 46% ของพลังประมวลผลของบิตคอยน์นั้นมาจากนักขุดจีน การห้ามดังกล่าวนำไปสู่การอพยพของนักขุดจีนไปยังภูมิภาคอื่น ๆ เช่น คาซัคสถาน อิหร่าน และสหรัฐอเมริกา

แต่ตั้งแต่นั้นมาบิตคอยน์ก็เด้งกลับมาและเครือข่ายใช้เวลาไม่นานในการกู้คืน: ข้อมูล Glassnode แสดงให้เห็นว่าแฮชเรตเพิ่มขึ้นถึง 201 เอกซาแฮช ในวันที่ 1 มกราคม ซึ่งสูงกว่าระดับในเดือนเมษายน 2021

วิศวกรบางคนกล่าวว่าการฟื้นตัวแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของเครือข่ายหลังจากที่ตกลงไปเมื่อปีที่แล้ว "การพังทลายลง และการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์จากการที่ตกลงไป 50% จากการที่การขุดถูกห้ามในประเทศที่มีพลังขุดมากที่สุด แสดงให้เห็นถึงหลักไมล์สำคัญของความยืดหยุ่นของเครือข่าย" Jameson Lopp ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกระเป๋าเงิน Casa และนักพัฒนาบิตคอยน์ได้ทวีตเมื่อคืนวันอาทิตย์ (2 มกราคม 2022)

อ่านข่าวเต็มได้ที่: coindesk 

เพิ่มเติมเสริมข่าว: exa = 1 X 10 ^ 18

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น