วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2565

นักพัฒนาขาดแคลน นี่คือทักษะและภาษาเขียนโปรแกรมที่เป็นที่ต้องการ


tech-workers
ภาพจาก ZDNet

ผู้จัดการการจ้างงานคาดหวังว่าการหานักพัฒนาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะเป็นความท้าทายในการสรรหาบุคลากรที่ใหญ่ที่สุดในปี 2022 ตามข้อมูลจากผู้สรรหานักพัฒนาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี 14,000 รายที่สำรวจโดยแพลตฟอร์มการเขียนโปรแกรม CodinGame และผู้อำนวยความสะดวก (facillitator) ในการสัมภาษณ์ทางเทคนิค CoderPad

การสำรวจพบว่า 35% ของนายจ้างที่ทำแบบสำรวจหวังที่จะรับสมัครนักพัฒนามากกว่า 50 รายในปีนี้ ในขณะที่ 15% ตั้งเป้าที่จะจ้างพนักงานมากกว่า 200 ราย การจับคู่ผู้สมัครกับความต้องการเฉพาะด้านธุรกิจเป็นเรื่องยาก โดยการพัฒนาเว็บ, DevOps และปัญญาประดิษฐ์/การเรียนรู้ของเครื่อง เป็นทักษะที่ต้องการเป็นอย่างมากในบรรดาทักษะทั้งหมด  

ผลการสำรวจระบุว่าการตอบสนองความต้องการในการหาวิศวกรแบบฟูลสแตก (full-stack) และแบ็คเอนด์ (backend) อาจเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก โพลยังชี้ว่านายจ้างหันมาใช้ฟรีแลนซ์และผู้รับเหมา (contractor) มากขึ้น โดย 42% ของผู้จัดหางานที่ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าต้องมีการพึ่งพาพวกเขา (ฟรีแลนซ์และผู้รับเหมา) มากขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่

โดยถ้าเป็นในแง่ภาษาเขียนโปรแกรม ภาษา JavaScript, Java และ Python ยังจัดเป็นสามอันดับแรก แต่ก็เริ่มพบว่าภาษาเฉพาะทางอย่าง Clojure และ Scala ก็เริ่มมีความต้องการมากขึ้น นอกจากนี้ภาษา Go และ Swift ก็มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น โดย Go ใช้ใน DevOps และ Swift ใช้กับการพัฒนาแอปบน IOS ของ Apple 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: ZDNet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น