วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2565

คอมพิวเตอร์ควอนตัมยังมีขนาดเล็กเกินไปเป็นล้าน ๆ เท่า ถ้าจะใช้แฮกบิตคอยน์

ิbitcoin
ภาพจาก NewScientist

Mark Webber จาก University of Sussex สหราชอาณาจักร และทีมงานได้ช่วยกันสำรวจว่าต้องใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่เท่าใดจึงจะเจาะเครือข่ายบิตคอยน์ได้ โดยพิจารณาในแง่ของจำนวนบิตควอนตัม (quantum bit) หรือ qbit ที่ให้ผลเท่ากับจำนวนบิตปกติ 

โดย Webber และทีมคำนวณว่าในการเจาะบิตคอยน์ให้ได้ช่วงเวลา 10 นาที จะต้องใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่มีจำนวนบิตควอนตัม 1.9 ล้าน ๆ quit ถ้าต้องการเจาะให้ได้ในหนึ่งชั่วโมงต้องใช้ 317 ล้าน qbit และถ้าจะเจาะให้ได้ภายในหนึ่งวันก็ยังต้องใช้ถึง 13 ล้าน qbit 

ซึ่งควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบันของ IBM ที่เพิ่งทำสถิติใหม่มีบิตควอนตัมบิตแค่ 127 qbit เท่านั้น ดังนั้นจะเห็นว่าเราต้องการเครื่องที่มีขนาดใหญ่กว่าในปัจจุบันเป็นล้านเท่า เพื่อที่จะมีผลกับเงินคริปโต ซึ่ง Webber มองว่าอาจต้องใช้เวลาอีก 10 ปี 

แม้ว่าบิตคอยน์ดูเหมือนจะมีความมั่นคงไปอีกสักพัก แต่เราควรกังวลเกี่ยวกับข้อมูลอื่น ๆ ที่เข้ารหัสไว้ เช่นอีเมลที่เข้ารหัสไว้วันนี้ อาจถูกเก็บไว้และนำมาถอดรหัสในช่วงเวลาที่คอมพิวเตอร์ควอนตัมพร้อม ซึ่งเป็นวิธีการที่เรียกว่า "เก็บเกี่ยวตอนนี้ แล้วถอดรหัสภายหลัง (harvest now, decrypt later)" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงหลายคนคิดว่ามันกำลังเกิดขึ้นแล้ว

ซึ่ง Webber บอกว่าสิ่งนี้ "เป็นสิ่งที่ต้องกังวลเป็นอย่างมาก และเราต้องรีบเปลี่ยนเทคนิคการเข้ารหัสของเรา เพราะในอนาคตมันจะไม่ปลอดภัยอีกต่อไป"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: NewScientist



 

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น