วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563

มาใช้ Google Account กับโทรศัพท์แอนดรอยด์กันเถอะ

ปัจจุบันนี้พวกเราส่วนใหญ่ก็คงใช้สมาร์ตโฟนกันนะครับ ซึ่งสมาร์ตโฟนก็มีอยู่หลัก ๆ สองค่าย คือของฝั่ง Apple ซึ่งก็คือ iPhone และของฝั่งแอนดรอยด์ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อ โดยคนที่ใช้ iPhone ก็ควรจะต้องมี  Apple ID ส่วนคนที่ใช้แอนดรอยด์ก็ควรมี Google Account แต่เชื่อไหมครับ ปัจจุบันคนที่ใช้มือถือหลายคนกลับละเลย และไม่ให้ความสำคัญกับการที่ต้องผูกข้อมูลเหล่านี้ไว้กับโทรศัพท์ตัวเอง ทั้ง ๆ ที่มีประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นการแบ็คอัพข้อมูล การติดตามโทรศัพท์ถ้าโทรศัพท์หาย และการกู้คืนโทรศัพท์

เมื่อสองสามสัปดาห์ก่อน (เรื่องนี้ว่าจะเขียนนานแล้ว แต่มีเรื่องอื่นแทรกเข้ามาก่อน) ผมได้เจอประสบการณ์ที่ต้องกู้คืนโทรศัพท์ที่เจ้าของลืมรหัสเข้าเครื่อง จริง ๆ ไม่เชิงลืมครับคืออย่างนี้ เรื่องของเรื่องคือน้องสาวผมได้เปลี่ยนโทรศัพท์ซึ่งใช้มานานมากน่าจะเกิน 7 ปี และที่ต้องเปลี่ยนเพราะถ้าไม่เปลี่ยนต่อไปก็จะใช้แอปพวกธนาคารต่าง ๆ ไม่ได้แล้ว น้องก็เอาโทรศัพท์เก่าและใหม่ มาเพื่อให้ช่วยเซ็ตให้ เท่าที่เห็นคือโทรศัพท์เก่าที่น้องใช้ไม่ได้ตั้งรหัสเข้าเครื่อง เครื่องใหม่ก็ไม่ได้ตั้ง และยังไม่ได้ล็อกอิน Google Account ก็เลยแนะนำให้ล็อกอินก่อน แล้วน่าจะตั้งพินเข้าเครื่องด้วย น้องก็ทำท่าอิดออดไม่อยากล็อกอิน Google Account บอกเครื่องเก่าก็ไม่ได้ล็อก ก็เลยบอกว่าถ้าไม่ได้ล็อกแล้วโหลดแอปยังไง น่าจะล็อกมั้ง ก็เลยยอม ซึ่งก็นั่งคิดรหัสผ่านอยู่ตั้งนาน แสดงว่าไม่ค่อยได้ใช้ Google Accont เพื่อเรื่องอื่นจริง ๆ  ถึงตอนให้ตั้งพินก็ยังไม่อยาก แต่ก็ยอมทำ เอาละครับเรื่องมันเริ่มตรงนี้แหละครับ เวลาตั้งพินมันจะให้ใส่สองครั้งเหมือนกันใช่ไหมครับ ซึ่งน้องผมก็ทำผ่านเรียบร้อย แต่เชื่อไหมครับ พินที่น้องผมตั้งไป มันไม่ใช่ตัวที่เขาตั้งใจ เขากดผิดไปบางตัว แล้วกดผิดเหมือนกันสองครั้ง เหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดมันเกิดขึ้นแล้วครับ ซึ่งแน่นอนการตั้งพินก็ผ่านไปเรียบร้อย

แล้วเรื่องมันก็เกิด พอไม่ใช้เครื่องหน้าจอมันก็ล็อก พอจะปลดล็อกมันก็ให้ใส่พิน และแน่นอนครับมันเข้าไม่ได้ น้องก็พยายามเดาว่าผิดตรงตำแหน่งไหน แต่เดายังไงก็ไม่ถูก ซึ่งยิ่งเดาผิดมากครั้ง มันก็เพิ่มเวลาให้รอมากขึ้น ดังนั้นผมก็คิดว่าเดาไปคงใช้เวลาอีกเท่าไรก็ไม่รู้ ผมก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน แต่ก็คิดถึงการ  Factory Reset เครื่อง ก็เลยจะลองทำดู ซึ่งสมัยก่อนก็ทำบ่อยเวลาจะลง ROM เครื่องเอง เดี๋ยวนี้ไม่ได้ทำแล้ว เพราะไม่รู้จะทำไปทำไม แต่ประเด็นคือเท่าที่เคยทำมาเราจะต้องปิดเครื่องให้ได้ก่อน แล้วค่อยกดปุ่มพิเศษเพื่อเข้าเมนูพิเศษของเครื่อง แต่ตอนนี้มันก็ไม่ยอมให้ปิดเครื่องครับ พอจะปิดเครื่องมันก็ยังให้ใส่พินให้ถูก ซึ่งจริง ๆ คุณสมบัตินี้มันเป็นคุณสมบัติที่ดีมากเลยนะครับ ถ้าโทรศัพท์เราหาย แต่พอมาเจอกับตัวเองเข้าก็หงุดหงิดครับ แต่สุดท้าย Google ก็ช่วยชีวิตครับ มีวิธีที่ทำให้เราเข้าเมนูพิเศษได้โดยไม่ต้องปิดเครื่อง ดังนั้นผมก็ทำไป แล้วก็ทำ Factory Reset

ถึงตอนนี้คิดว่าเอาชนะได้แล้ว ความคิดเริ่มย้อนแย้ง ประมาณว่าสุดท้ายก็ไม่แน่จริงนี่หว่า ยังไงถ้าใครโขมยเครื่องไปเขาก็เอาไปใช้ได้อยู่ดี  แต่ผมคิดผิดครับ มันยังไม่จบ เพราะหลังจาก Factory Reset เสร็จมันก็ยังถามพินเข้าเครื่องอยู่ดี แต่มันมีทางเลือกให้เราล็อกอิน Google Account ด้วย มันบอกประมาณว่าดูเหมือนว่ามีใช้พินหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ น่าจะลืมพิน ถ้าลืมพินก็ให้ใช้ Google Account ที่ล็อกอินมาก่อนหน้าที่จะ reset เครื่องนะ โอ้วประทับใจมากครับ และก็รู้สึกดีใจที่บอกให้น้องล็อกอิน Google Account ไว้ก่อน และแสดงให้เห็นว่าทำไมเราต้องผูก Gogole Account ของเรากับโทรศัพท์แอนดรอยด์

ซึ่งจากประสบการณ์นี้บอกตามตรงว่าค่อนข้างประทับใจกับระบบความปลอดภัย อย่างนี้ถ้าเราตั้งพินเอาไว้ดี ๆ คนที่เก็บเครื่องเราได้หรือโขมยไปจะเอาเครื่องไปใช้ ก็จะยุ่งยากมาก แต่คิดอีกที ถ้ามีทางเลือกแบบให้ล็อกอิน Google Account ได้  ทำไมไม่ทำให้ออกมาถามตอนเขาป้อนพินผิดหลาย ๆ ครั้งนะ ทำไมต้องให้เขาไป Factory Reset ก่อนด้วย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น