วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

การเขียนโค้ดที่ผิดพลาดทำให้ตัวประมวลผลกราฟิกของอินเทลทำงานช้าลงร้อยเท่าในการทำเรย์เทรซซิง

GPU
Photo by Nana Dua on Unsplash

ข้อผิดพลาดในการเขียนโค้ดของไดรเวอร์ของหน่วยประมวลผลกราฟิก (graphic processing unit) หรือ GPU ของอินเทล (Intel) บนระบบปฏิบัติการลินุกซ์ (Linux) ซึ่งตั้งใจจะทำให้การทำเรย์เทรซซิง (ray tracing) เร็วขึ้น 100 เท่า กลับทำงานช้าลง ท่ามกลางข่าวที่ว่าไดรเวอร์ของ Arc GPU ของอินเทลก็มีปัญหากับวินโดวส์ (Windows) 

ไดรเวอร์ Mesa Vulkan ซึ่งเป็นแบบเปิดเผยโค้ดต้นฉบับ (open source) ของอินเทล มักจะรับประกันว่าหน่วยความจำชั่วคราวที่ใช้สำหรับการทำเรย์เทรซซิงของ Vulkan จะอยู่ในหน่วยความจำภายใน แต่โค้ดที่ขาดหายไปข้ามการจัดสรรหน่วยความจำในลักษณะนี้

สิ่งนี้ทำให้โปรแกรมควบคุมเปลี่ยนเอาข้อมูลที่ใช้ในการทำเรย์เทรซซิงไปใช้หน่วยความจำระบบภายนอกที่ช้า แล้วจึงย้อนกลับมาใช้หน่วยความจำภายใน เว็บไซต์ข่าวลินุกซ์ชื่อ Phoronix กล่าวว่าวิศวกรที่พัฒนาไดรเวอร์กราฟิกของอินเทลบนลินุกซ์ Lionel Landwerlin ได้ปล่อยโปรแกรมแก้ไข Mesa 22.2 ที่รวมเข้าไปในไดรเวอร์ Vulkan ซึ่งจะให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้งานภายในสิ้นเดือนสิงหาคม

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Tom's Hardware

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น