วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

เมื่อนักเล่นเกมเริ่มทำตัวน่ารังเกียจ

gamer
Photo by Florian Olivo on Unsplash

นักวิจัยจาก Utrecht University ของเนเธอร์แลนด์ได้พัฒนาตัวแบบปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) หรือ AI ที่สามารถระบุพฤติกรรมที่เป็นพิษในหมู่นักเล่นเกมแบบได้แบบเรียลไทม์ ตัวแบบนี้ออกแบบมาเพื่อคัดกรองภาษาที่เป็นปัญหา หรือเพื่อช่วยผู้ดำเนินรายการในการตัดสินใจคว่ำบาตรผู้เล่นที่ใช้ภาษาดังกล่าว

ผู้เข้าร่วมดูวิดีโอของเกมเมอร์ที่เล่น Overwatch และให้คะแนนระดับความเป็นพิษผ่านช่องทางแชทด้วยเสียงของเกม ซึ่งเน้นสิ่งที่ Julian Frommel ของ Utrecht เรียกว่า "ความท้าทายของความรู้สึกนึกคิด" ในการตรวจจับความเป็นพิษโดยอัตโนมัติ

นักวิจัยใช้ข้อมูลนี้เพื่อสร้างและตรวจสอบตัวแบบ AI ซึ่งสามารถคาดการณ์ความเป็นพิษได้อย่างแม่นยำถึง 86.3% Frommel กล่าวว่าตัวแบบดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายในการคำนวณเพียงเล็กน้อย และ "สามารถดำเนินการอัตโนมัติ และนำไปใช้เป็นแนวทางที่ไม่รุกล้ำมากเกินไปในหลายเกมที่ใช้ช่องทางแชทด้วยเสียง"

อ่านข่าสเต็มได้ที่: IEEE Spectrum 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น