วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

แฮกเกอร์ชาวดัชแสดงให้เห็นว่าการแฮกระบบสัญญาณไฟทำได้ง่าย ๆ

เราอาจเคยเห็นในหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่องถึงการแฮกระบบสัญญาณไฟจราจร แตาเอาจริง ๆ แล้วจากการสาธิตของนักวิจัยด้านความมั่นคงหลายคนเมื่อหลายปีก่อนแสดงให้เห็นว่าจริง ๆ แล้วมันไม่ได้ทำกันง่าย ๆ เหมือนในหนัง เพราะใครที่จะทำต้องอยู่ในระยะสัญญาณวิทยุของไฟจราจรที่เป็นเป้าหมาย แต่ตอนนี้นักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์สองคนได้แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถแฮกไฟจราจรได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต 

[ภาพจาก Getty Images]

ในงานสัมมนาด้านแฮกเกอร์ Defcon นักวิจัยด้านความมั่นคงสองคนคือ Rik van Duijn และ Wesley Neelen ได้แสดงให้เห็นว่าเขาพบช้่องโหว่ในระบบ "intelligent transport" ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถเข้าไปแทรกแซงระบบสัญญาณไฟจราจรในอย่างน้อย 10 เมืองในเนเธอร์แลนด์ การแฮกของเขาทำไดยหลอกระบบว่ามีจักรยานกำลังจะผ่านสี่แยก (จริง ๆ ไม่มี) จากนั้นไฟสัญญาณจราจรก็จะกลายเป็นไฟเขียวให้จักรยาน ส่วนรถอื่น ๆ ที่จะผ่านแยกก็จะได้สัญญาณไฟแดง ซึ่งพวกเขาบอกว่าถ้าระบบ "intelligent transport" นี้ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และถูกแฮกแบบนี้ จะทำให้รถต้องหยุดรออยู่ที่แยกที่จริง ๆ แล้วไม่มีรถอะไรวิ่งผ่านเลย ซึ่งจะทำให้การจราจรติดขัดเป็นวงกว้าง นักวิจัยบอกว่าเขาสามารถสร้างจักยานปลอม ๆ นี้ได้จากที่บ้าน และทำได้พร้อม ๆ กันจากหลายสี่แยกด้วย 

จุดอ่อนของระบบนี้อยู่ที่ระบบสัญญาณไฟจราจรนี้ใช้ตำแหน่งของจักรยานจากแอปอย่าง Schwung และ CrossCycle ซึ่งเมื่อผู้ขี่จักรยานที่ใช้แอปนี้มาถึงสี่แยก ระบบก็จะได้ตำแหน่งของจักรยานและเปลี่ยนไฟเขียวให้กับจักรยาน นักวิจัยได้เขียนสคริปต์เพื่อป้อนข้อมูลหลอก ๆ ให้กับระบบสัญญาณไฟว่าตอนนี้มีโทรศัพท์ของนักขี่จักรยานกำลังจะผ่านแยก

อ่านข่าวเต็มได้ที่:  Wired


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น