วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ลำดับของมหาวิทยาลัยด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ในปี 2023

bluesky-computer-science-ranking
ภาพจาก Forbes

แหล่งข้อมูลความรู้ในสหราชอาณาจักร BlueSky Thinking ได้รวบรวมการจัดอันดับวิชาหลักทั่วโลกที่เผยแพร่โดย Times Higher Education, Quacquarelli Symonds, U.S. News และ Academic Ranking of World Universities ของจีน โดยได้สรุปการจัดอันดับวิทยาการคอมพิวเตอร์ (CS) ประจำปี 2022/23 ซึ่งแสดงได้ดังรูปด้านบน ซึ่งจะเห็นว่ามหาวิทยาลัยเดียวกันอาจได้ลำดับที่ต่างกันในแต่ละระบบการจัดลำดับ

ระบบการจัดอันดับ QS World University Rankings by Subject มีการวิเคราะห์ที่ลึกซึ้งในโปรแกรมวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ชื่อเสียงทางวิชาการ ชื่อเสียงจากผู้ว่าจ้าง และผลกระทบที่ได้จากงานวิจัย วิธีการจัดอันดับของ QS เป็นอย่างละเอียดและน่าเชื่อถือ ทำให้เป็นแหล่งข้อมูลที่มีคุณค่าสำหรับนักเรียนที่กำลังเลือกหลักสูตร รวมถึงนักวิจัยด้วย

ระบบการจัดอันดับ Academic Ranking of World Universities (ARWU) หรือที่เรียกว่า Shanghai Ranking ที่เน้นผลงานวิจัยและรางวัลของคณาจารย์ และได้รับการยอมรับในวิธีการวิจัยที่เข้มงวด อย่างไรก็ตามการเน้นการวิจัยของ ARWU อาจไม่สามารถให้ภาพรวมของคุณภาพโปรแกรมวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ได้อย่างเต็มที่

Times Higher Education (THE) World University Rankings ก็เป็นระบบการจัดอันดับที่ได้รับความนิยม โดย THE ให้ความสำคัญกับผลที่ได้จกาวานวิจัย รายได้จากอุตสาหกรรม ความหลากหลายระดับนานาชาติ และคุณภาพการสอน วิธีการวิจัยของ THE ร่วมกับชื่อเสียงในระดับโลก ทำให้ THE เป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการประเมินโปรแกรมวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ทั่วโลก

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Forbes



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น