วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565

การทดลองที่อาจทำให้สามารถแก้ความท้าทายครั้งใหญ่ในการคำนวณควอนตัม

two-qbit-inducing
ภาพจาก ScienceAlert

นักวิทยาศาสตร์จาก National Institutes of Natural Sciences ของญี่ปุ่นได้สร้างเกทของสองควอนตัมบิต (qubit) ที่เร็วมาก ซึ่งสามารถจัดการกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการคำนวณควอนตัม โดยการเพิ่มความเร็วการทำงานของเกทควอนตัมให้เกินกว่าหนึ่งในล้านของวินาที เกทสามารถเอาชนะสิ่งรบกวน และให้ผลคำนวณที่แม่นยำ

นักวิจัยได้ระบายความร้อนด้วยเลเซอร์ เพื่อทำให้แก๊สของอะตอมของรูบิเดียมสองอะตอมให้มีค่าใกล้ศูนย์อย่างสมบูรณ์ และจัดการพวกมันให้อยู่ในระยะห่างระดับไมครอน 

จากนั้นพวกเขาใช้เลเซอร์เป็นจังหวะเพื่อขยายอนุภาคให้เป็นอะตอมของ Rydberg ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำ (inducing) รูปร่างวงโคจรและพลังงานอิเล็กตรอนเป็นระยะ 6.5 นาโนวินาทีระหว่างอะตอม ซึ่งเร็วกว่าความเร็วของการทดลองอะตอม Rydberg ครั้งก่อนมากกว่า 100 เท่า

อ่านข่าวเต็มได้ที่: ScienceAlert

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2565

นิ้วประดิษฐ์สามารถระบุว่าสิ่งของทั่ว ๆ ไป ทำมาจากอะไร

Artificial-Finger
ภาพจาก New Scientist

นิ้วประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นโดยนักวิจัยจาก Beijing Institute of Nanoenergy and Nanosystems ของจีน สามารถระบุวัสดุต่างๆ โดยใช้เซ็นเซอร์แบบไตรโบอิเล็กทริก (triboelectric) และสามารถรับรู้ถึงความหยาบของวัสดุเหล่านั้นได้

อุปกรณ์นี้มีเซ็นเซอร์สี่เหลี่ยมจัตุรัสสี่ตัว ซึ่งแต่ละอันประกอบด้วยพอลิเมอร์ที่แตกต่างกันซึ่งมีคุณสมบัติทางไฟฟ้าต่างกัน เมื่อเซ็นเซอร์เคลื่อนเข้าใกล้พื้นผิวของวัตถุมากพอ อิเล็กตรอนจากเซนเซอร์แต่ละตัวจะมีปฏิสัมพันธ์กับพื้นผิวในลักษณะเฉพาะที่สามารถวัดปริมาณได้

เซ็นเซอร์เชื่อมต่อกับโปรเซสเซอร์และหน้าจอไดโอดเปล่งแสงอินทรีย์ ซึ่งแสดงชื่อประเภทวัสดุ เมื่อรวมเข้ากับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning)  นิ้วประดิษฐ์สามารถระบุวัสดุที่แตกต่างกัน 12 ชนิด ซึ่งรวมถึงไม้ แก้ว พลาสติก และซิลิกอน โดยมีความแม่นยำอย่างน้อย 90%

อ่านข่าวเต็มได้ที่: New Scientist

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565

มหาวิทยาลัยในจักรวาลนฤมิตมาแล้ว การศึกษาระดับสูงพร้อมหรือยัง

VR
ภาพจาก Inside Higher Ed

ฤดูใบไม้ร่วงนี้ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัย 10 แห่งในสหรัฐฯ จะเข้าร่วมมหาวิทยาลัยนฤมิตร (metaversities)  แพลตฟอร์มความจริงเสมือน (virtual reality) หรือ VR ที่ครูและนักเรียนสวมชุดหูฟัง VR และโต้ตอบกันได้ 

ฝ่ายสนับสนุนอ้างว่า VR เพิ่มการมีส่วนร่วม ความสำเร็จ และความพึงพอใจของนักเรียน แต่นักวิชาการบางคนกังวลเกี่ยวกับผู้ที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยนฤมิตร ที่อาจเน้นรายได้เหนือเสรีภาพทางวิชาการ การนำข้อมูลของนักเรียนไปใช้ประโยชน์ 

ความท้าทายดังกล่าวหลายตัวสามารถแก้ไขได้โดยการปรับใช้แนวปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านการศึกษา แรงจูงใจทางการค้า และการจัดการปัญหาทางการเมือง โดยนักเรียนอาจพบว่ามหาวิทยาลัยนฤมิตรดีกว่าการมีส่วนร่วมผ่านหน้าจอสองมิติจากระยะไกล 

ปีที่แล้ว Morehouse College ได้ทดสอบแนวคิดมหาวิทยาลัยนฤมิตร กับหลักสูตรประวัติศาสตร์โลก ชีววิทยา และเคมี นักศึกษาประวัติศาสตร์โลกที่เข้าร่วมได้คะแนนเฉลี่ยปรับขึ้น 10% เมื่อเทียบกับเกรดในวิชาเดียวกันที่ใช้ซูมและการเรียนในชั้น 

Nir Eisikovits แห่ง University of Massachusetts เชื่อว่าการศึกษาในมหาวิทยาลัยจะเป็นตัวเสริมของมหาวิทยาลัยนฤมิตร ไม่ใช่ในทางกลับกัน

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Inside Higher Ed

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2565

อัลกอริทึมช่วยสร้างคำถามทางคณิตศาสตร์

MIT-Math-problem-solver
ภาพจาก MIT News

ทีมนักวิจัยจากหลายสถาบันที่นำโดย Iddo Drori แห่ง Massachusetts Institute of Technology ใช้ตัวแบบโครงข่ายประสาทเทียมเพื่อแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ระดับมหาวิทยาลัยในไม่กี่วินาที

นักวิจัยใช้ตัวแบบ Codex ของ OpenAI ซึ่งถูกฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อความและ "ปรับแต่ง" ให้เข้าใจโค้ดโปรแกรม เพื่อเรียนรู้ว่าข้อความและโค้ดมีความสัมพันธ์กันอย่างไร

ตัวแบบสามารถแปลงคำถามจากข้อความเป็นโค้ด จากการให้ตัวอย่างโค้ดคำถามสองสามตัวอย่าง จากนั้นรันโค้ดเพื่อแก้ปัญหา

ตัวแบบนี้ยังอธิบายวิธีแก้ปัญหาโดยอัตโนมัติ และสามารถสร้างปัญหาใหม่ในวิชาคณิตศาสตร์ระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งนักศึกษามหาวิทยาลัยแยกแยะไม่ออกว่าเป็นคำถามที่ไม่ได้สร้างจากคน Drori กล่าวว่า "งานชิ้นนี้เปิดพื้นที่ให้ผู้คนเริ่มใช้การเรียนรู้ของเครื่องเพื่อแก้ปัญหาที่ยากขึ้นและยากขึ้น" 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: MIT News

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2565

หุ่นยนต์ใต้น้ำได้รับการพัฒนาให้ทำแผนที่ใต้น้ำ

underwater
Photo by Luise and Nic on Unsplash

เฟรมเวิร์กใหม่ช่วยให้หุ่นยนต์ใต้น้ำที่ทำงานอัตโนมัติสามารถสร้างแผนที่สภาพแวดล้อมใต้น้ำที่รกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีข้อผิดพลาดน้อยลง 

นักวิจัยได้สร้างแผนที่เสมือนจริงซึ่งแสดงพื้นที่ที่หุ่นยนต์ยังไม่เคยเห็น และอัลกอริทึมที่กำหนดเส้นทางของหุ่นยนต์ผ่านพื้นที่เหล่านั้น โดยคำนึงถึงความไม่แน่นอนของการทำงานในพื้นที่ เนื่องจากขาด GPS ใต้น้ำ และการสังเกตด้วยการรับรู้ที่รวบรวมโดยใช้การถ่ายภาพโซนาร์

เฟรมเวอร์กนี้ได้รับการทดสอบที่ท่าเรือที่ Kings Point, NY โดยใช้หุ่นยนต์ใต้น้ำ BlueROV2 Brendan Englot แห่ง  Stevens Institute of Technology กล่าวว่า "ผลการวิจัยพบว่าตัวแบบที่เป็นคู่แข่งขันกัน แต่ละตัวมีข้อดีเฉพาะของตัวเอง แต่ในส่วนของเราเสนอการประนีประนอมที่น่าสนใจอย่างมากระหว่างการสำรวจสภาพแวดล้อมที่ไม่รู้จักอย่างรวดเร็ว ในขณะที่สร้างแผนที่ที่แม่นยำของสภาพแวดล้อมเหล่านั้น"

อ่านข่าวเต็มไดที่: IEEE Spectrum