วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2565

สกุลเงินคริปโตที่อยู่บนฐานของฟิสิกส์ส่งพลังงานผ่านบล็อกเชน

e-stable-coin
ภาพจาก Lawrence Livermore National Laboratory

นักวิจัยจาก U.S. Department of Energy's Lawrence Livermore National Laboratory (LLNL) ได้พัฒนา E-Stablecoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลบนฐานของฟิสิกส์ซึ่งเชื่อมต่อพลังงานไฟฟ้ากับเทคโนโลยีบล็อกเชน 

Maxwell Murialdo และ Jon Belof แห่ง LLNL  กล่าวว่า E-Stablecoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับหลักประกันโดยตรงจากปริมาณไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง นั่นคือถ้าใครที่ถือเหรียญนี้หนึ่งเหรียญเท่ากับมีปริมาณไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ E-Stablecoin เป็นโทเค็นดิจิทัลตัวแรกที่มีหลักประกันเป็นสินทรัพย์ทางฟิสิกส์ หรือพูดง่าย ๆ คือในการสร้างเหรียญนี้หนึ่งเหรียญต้องใช้ไฟ 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง และถ้าเหรียญถูกทำลาย (ใช้) ก็จะได้ ปริมาณไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ชั่วโมงกลับมา 

ด้วยวิธีการนี้ E-Stablecoin เป็นเหรียญแบบมูลค่าเสถียร (stable coin) ตัวแรกที่ไม่ต้องใช้คนกลางมาเป็นผู้ตรวจสอบเหมือนเหรียญแบบมูลค่าเสถียรตัวอื่นที่ผูกกับเงินดอลลาร์สหรัฐ E-Stablecoin อาจถูกส่งไปยังที่ห่างไกลที่ไม่มีเครือข่ายไฟฟ้า หรืออาจกล่าวว่ามันเป็นพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Belof กล่าวว่า "ด้วยการย้อนกลับทางอุณหพลศาสตร์ (thermodynamic reversibility) - ในขอบเขตของความเข้าใจด้านกลศาสตร์ทางสถิติ (statistical mechanics) สมัยใหม่ เรามองเห็นบล็อกเชนในอนาคตที่ไม่เพียงแต่ฝังรากในทรัพย์สินในชีวิตจริง เช่น การใช้พลังงาน แต่ยังเป็นผู้ดูแลทรัพยากรธรรมชาติที่รับผิดชอบมากขึ้นในด้านสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Lawrence Livermore National Laboratory


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น