วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566

หุ่นยนต์ช่างเจรจาช่วยผู้สูงอายุต่อสู้กับความเหงา

ElliQ-robot
ภาพจาก Associated Press

ElliQ หุ่นยนต์ผู้ช่วยคลายเหงาที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อบรรเทาความเหงาและโดดเดี่ยวของผู้สูงอายุ ผลงานจาก Intuition Robotics บริษัทในอิสราเอล  

ElliQ  มีลักษณะเหมือนโคมไฟตั้งโต๊ะขนาดเล็ก  บนหัวแบน ๆ ไม่มีตาและปากมีไฟส่องสว่างหมุนได้ รู้จักจดจำความสนใจ และบทสนทนาของผู้ใช้เพื่อปรับแต่งบทสนทนาในอนาคต  

ถ้าใช้ร่วมกับหน้าจอ มันสามารถแสดงภาพสถานที่ท่องเที่ยว เมือง  หรือพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ นอกจากนั้นยังคอยเป็นเพื่อนชวนออกกำลังกาย สอบถามสุขภาพ  และเตือนผู้ใช้ทานยาหรือดื่มน้ำ เป็นต้น

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Associated Press

วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2566

จีนเผยข้อจำกัดใหม่สำหรับวิดีโอเกมออนไลน์

ภาพจาก The New York Times

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้ประกาศข้อจำกัดใหม่สำหรับเกมออนไลน์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคุมเข้มการบริหารจัดการอุตสาหกรรมและปกป้องเยาวชนของประเทศ 

ร่างกฎหมายร่างกำหนดให้มีการจำกัดการใช้จ่ายของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มเกม และห้ามไม่ให้เยาวชนบริจาคเงินให้กับสตรีมเมอร์ที่ไลฟ์เกม 

นอกจากนี้กฎหมายเหล่านี้ยังพยายามลดแรงจูงใจสำหรับผู้เล่นที่จะกลับมาเล่นเกมซ้ำ ๆ โดยการห้ามบริษัทเกมเสนอของรางวัลสำหรับการเข้าสู่ระบบเป็นประจำทุกวัน 

นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้เซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่บริษัทเกมใช้ต้องตั้งอยู่ในประเทศจีน

อ่านข่าวเต็มได้ที่: The New York Times

วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2566

อัลกอริทึมช่วยลดการใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นในเด็ก

doctor-treat-child
ภาพจาก LiveScience

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยแพทย์ใน Tanzania ลดการสั่งยาปฏิชีวนะสำหรับเด็ก โดยไม่ส่งผลต่อการรักษา ตัวโปรแกรม ePOCT+ นี้ทำหน้าที่เป็นแนวทางให้แพทย์พิจารณาอาการและสัญญาณต่างๆ ชี้แนะการตรวจที่จำเป็น และวินิจฉัยเบื้องต้น เพื่อช่วยกำหนดแผนการรักษาที่ดีที่สุด โดยข้อมูลที่โปรแกรมใช้มาจากการตรวจวินิจฉัยอย่างรวดเร็วที่สามารถทำได้ภายในห้องตรวจ

จากการทดลองในสถานพยาบาล 40 แห่งทั่ว Tanzania กับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 44,300 คน พบว่า การใช้โปรแกรม ePOCT+ ส่งผลให้การสั่งยาปฏิชีวนะในการรักษาเบื้องต้นลดลงเหลือประมาณ 23% เปรียบเทียบกับสถานพยาบาลอื่นๆ ที่ไม่ใช้โปรแกรมซึ่งการสั่งยามีสูงถึง 70%

ผลลัพธ์นี้แสดงให้เห็นว่า โปรแกรม ePOCT+ มีศักยภาพในการลดการใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็นในเด็ก ซึ่งไม่เพียงช่วยลดความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงจากยา แต่ยังช่วยลดการเกิดเชื้อดื้อยาด้วย

 อ่านข่าวเต็มได้ที่: LiveScience

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

การเรียนรู้เชิงลึกสามารถระบุวัยรุ่นที่ต้องการความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตมากที่สุด

group-of-teens
 ภาพจาก The University of Tokyo (Japan)

นักวิจัยจาก University of Tokyo ประเทศญี่ปุ่น ใช้การเรียนรู้เชิงลึก (deep learning) เพื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์ของการศึกษาสุขภาพจิตของวัยรุ่นเป็นเวลา 6 ปี พบว่า 60.5% จากผู้เข้าร่วม 2,344 คน ไม่มีพฤติกรรมฆ่าตัวตาย

กลุ่มเสี่ยงต่อการทำร้ายตัวเองและความคิดฆ่าตัวตายสูงสุด พบว่าอยู่ที่ประมาณ 10% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งมีอาการซึมเศร้าและ "ประสบการณ์คล้ายโรคจิต" แต่ผู้ดูแลไม่สามารถระบุปัญหาเหล่านี้ได้

การวิจัยนี้ชี้ให้เห็นความสำคัญของการติดตามสุขภาพจิตของวัยรุ่นอย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะไม่มีพฤติกรรมฆ่าตัวตายที่ชัดเจนก็ตาม 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่มีอาการซึมเศร้าหรือประสบการณ์คล้ายโรคจิต ซึ่งอาจมองไม่เห็นจากภายนอก การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญและการสื่อสารกับผู้ดูแลอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันความเสี่ยงของการทำร้ายตัวเองและฆ่าตัวตายในวัยรุ่น

อ่านข่าวเต็มได้ที่: The University of Tokyo (Japan)

วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ซอฟต์แวร์ติดตามผู้ติดต่อวัดความเสี่ยง COVID-19

women-wearung-face-mask
ภาพจาก Ars Technica

นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และนักวิจัยอื่น ๆ ในสหราชอาณาจักร ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากผู้คน 7 ล้านคนในอังกฤษและเวลส์ ระหว่างเดือนเมษายน 2021 ถึงกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งได้รับแจ้งจากแอปพลิเคชัน COVID-19 ของ National Health Service ว่าพวกเขาอาจสัมผัสเชื้อ COVID-19 

แอปพลิเคชันนี้ใช้สัญญาณ Bluetooth ในการประมาณระยะห่างระหว่างสมาร์ทโฟน จากนั้นจะแจ้งเตือนผู้ที่ใช้เวลานาน 15 นาทีขึ้นไป ในระยะห่าง 2 เมตรหรือน้อยกว่า จากผู้ป่วย COVID-19 ที่ได้รับการยืนยัน

ผลการวิจัยพบว่า แอปพลิเคชันสามารถแปลความถูกต้องเกี่ยวกับระยะเวลาและความใกล้เคียงของการสัมผัสเชื้อ COVID-19 ไปเป็นคะแนนความเสี่ยงทางระบาดวิทยา (epidemiological risk score)  ที่เกี่ยวข้องได้อย่างแม่นยำ

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Ars Technica