วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2565

นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์มุ่งเป้าไปที่กำแพงโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย

news-female-reporter
ภาพจาก The Washington Post

โปรแกรมเมอร์คอมพิวเตอร์และอาสาสมัคร "นักรบสารสนเทศ" กำลังพยายามตอบโต้การโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย และการปิดกั้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการรุกรานยูเครน เว็บไซต์ที่สร้างโดยกลุ่ม squad303 จะแสดงที่อยู่อีเมล หมายเลขโทรศัพท์และหมายเลข WhatsApp ของพลเมืองรัสเซียที่สุ่มเลือกไว้ และเตียมข้อความที่เขียนไว้ล่วงหน้าที่ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถส่งไปเพื่อเข้าร่วมการสนทนาได้ 

โปรแกรมเมอร์ชาวโปแลนด์รายหนึ่งกล่าวว่าเขาทำงานร่วมกับอาสาสมัครมากกว่า 100 คนจากสหรัฐอเมริกา เอสโตเนีย ฝรั่งเศส เยอรมนี และชาติอื่น ๆ อีกมากมาย โดยแบ่งออกเป็นทีมที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ การป้องกันทางไซเบอร์ สื่อสังคม และศูนย์ช่วยเหลือสำหรับผู้ส่งสารที่เข้ามาใหม่ 

บริษัทสื่อสังคมของตะวันตกและสื่อต่าง ๆ ได้เริ่มช่วยเหลือชาวรัสเซียในการหลีกเลี่ยงการเซ็นเซอร์ของรัฐบาลโดยใช้ซอฟต์แวร์ Tor ซึ่งควบคุมการรับส่งข้อมูลออนไลน์ผ่านเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์ที่กระจัดกระจาย ทำให้การปิดกั้นเว็บไซต์ของรัสเซียไม่เป็นผล ข้อมูลการวิจัยตลาดระบุว่าแอปพลิเคชันเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (virtual private network) หรือ VPN ซึ่งช่วยให้ชาวรัสเซียเข้าถึงไซต์ที่ถูกห้าม ถูกดาวน์โหลดนับล้านครั้งบน Apple และ Google App Store

อ่านข่าวเต็มได้ที่: The Washington Post

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น