วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

ภาษาโปรแกรม Python นั้นมีอิทธิพลครอบคลุม แต่นักพัฒนากำลังเพิ่มทักษะให้โดดเด่น

programming-language
Photo by Radowan Nakif Rehan on Unsplash

การวิเคราะห์แพลตฟอร์มการเรียนรู้ปี 2021 ของ O'Reilly Media บ่งชี้ว่าความสนใจในภาษาการเขียนโปรแกรม C++ กำลังเพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things) และการพัฒนาเกม

ในขณะเดียวกันความสนใจของนักพัฒนาในความปลอดภัยทางไซเบอร์ก็เพิ่มขึ้น เนื่องจากการโจมตีของซอฟต์แวร์เรียกค่าไถ่ (ransomware) ที่มีชื่อเสียง แพลตฟอร์มการเรียนรู้ของ O'Reilly มีการใช้งานเนื้อหาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์เรียกค่าไถ่เพิ่มขึ้น 270% ในปีที่ผ่านมา 

รายงานพบว่าภาษาโปรแกรม Python และ Java ยังคงครอบครองการใช้งานแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เนื้อหาด้านภาษาโปรแกรม Go และ Rust เพิ่มขึ้น 23% และ 31% ตามลำดับในปีที่ผ่านมา

Mike Loukides แห่ง O'Reilly กล่าวว่า "ไม่ว่าคุณจะเชี่ยวชาญด้านใดหรือใช้เป็นภาษาอะไรเป็นภาษาหลัก ความเชี่ยวชาญในภาษายุคต่อไปอย่าง Go และ Rust จะเพิ่มมูลค่าให้กับคุณ"

ความสนใจในด้านอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือ ซอฟต์แวร์คอนเทนเนอร์ (เพิ่มขึ้น 137%) การเรียนรู้ของเครื่อง (35%) เครือข่ายประสาท (13%) การเรียนรู้แบบเสริมแรง (reinforcement learning) (37%) และเครือข่ายแข่งขัน (adversarial network) (51%) 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: ZDNet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น