วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563

หุ่นยนต์ทำให้มนุษย์เพิ่มพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง

ภาพจาก University of Southampton (U.K.)

จากงานวิจัยของ University of Southampton ประเทศอังกฤษ พบว่าหุ่นยนต์กระตุ้นให้มนุษย์ลองเสี่ยงมากยิ่งขึ้น โดยนักวิจัยได้ทดลองกับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 180 คน ให้ใช้งานคอมพิวเตอร์ โดยเมื่อกดแป้น Space Bar จะเป็นการทำให้ลูกโป่งที่อยู่บนหน้าจอพองขึ้นเล็กน้อย และจะเพิ่มเงิน 1 เพนนีเข้าไปในธนาคารชั่วคราว โดยจะมีการสุ่มระเบิดลูกโป่ง ซึ่งถ้าลูกโป่งลูกใดระเบิดผู้เล่นก็จะเสียเงินทั้งหมด และยังมีทางเลือกให้ผู้ใช้ถอนเงินออกมา แล้วเปลี่ยนไปที่ลูกโป่งลูกใหม่ 

โดยนักวิจัยแบ่งผู้ทดลองออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก (กลุ่มควบคุม) จะเล่นเองตัดสินใจเอง กลุ่มที่สองจะมีหุ่นยนต์ให้คำแนะนำในการเล่น แต่หลังจากนั้นจะไม่พูดอะไร ส่วนกลุ่มที่สามจะมีหุ่นยนต์ให้คำแนะนำ และกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา เช่นพูดว่า"ทำไมถึงหยุดสูบลมล่ะ"

ผลการทดลองพบว่ากลุ่มที่มีหุ่นยนต์คอยกระตุ้นจะเสี่ยงเล่นมากขึ้น และลูกโป่งจะระเบิดบ่อยครั้งกว่ากลุ่มที่ไม่มีหุ่นยนต์กระตุ้น แต่โดนรวมแล้วกลุ่มนี้จะได้เงินมากกกว่าอีกสองกลุ่ม ในขณะที่ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มที่ไม่มีหุ่นยนต์ กับกลุ่มที่หุ่นยนต์อยู่เงียบ ๆ นักวิจัยบอกว่าการได้รับการกระตุ้นจากหุ่นยนต์ทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจที่ได้มาจากประสบการณ์หรือสัญชาติญาณของตัวเอง

นักวิจัยบอกว่าด้วยการทีมีการใช้เทคโนโลยี AI อย่างกว้างขวาง และเทคโนโลยีนี้จะต้องมามีปฎิสัมพันธ์กับมนุษย์ งานวิจัยในหัวข้อนี้ควรจะได้รับความสนใจอย่างเร่งด่วนจากชุมชนนักวิจัย ในมุมหนึ่งผลลัพธ์ของงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่หุ่นยนต์จะก่ออันตรายจากการทำให้คนเสี่ยงมากขึ้น แตในอีกมุมหนึ่งมันแสดงให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่เราจะใช้หุ่นยนต์และ AI ในโปรแกรมป้องกัน เช่นการรณรงค์การเลิกสูบบุหรี่ในโรงเรียน และในส่วนของประชากรที่เข้าถึงได้ยากเช่นผู้ติดยาเสพติด 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: University of Southampton (U.K.)

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ผู้บุกเบิกเครือข่ายไร้สายตายในวัย 88 ปี

Norman Abramson: ภาพจาก Rose de Heer

Norman Abramson ผู้บุกเบิกการพัฒนาเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไร้สายเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 88 ปี Abramson เป็นหัวหน้าทีมที่ทำงานในโครงการที่ University of Hawaii เริ่มต้นมาเพื่อส่งข้อมูลไปยังโรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่บนเกาะฮาวายโดยใช้ช่องสัญญาณวิทยุ ทีมงานนี้ได้พัฒนาวิธีนี้ในช่วงปลายทศวรรษ 1960 และช่วงต้นของทศารรษของ 1970 ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่ามันสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างกว้างขวาง ทำให้อุปกรณ์ดิจิทัลหลายตัวสามารถส่งและรับข้อมูลผ่านทางช่องของคลื่นวิทยุที่ใช้ร่วมกัน โดยไม่ต้องมีกลไกการจัดตารางเวลาในการรับส่งข้อมูลที่ซับซ้อน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือเครือข่าย ALOHAnet ที่เปิดตัวในปี 1971 ซึ่งสามารถมองได้ว่าเป็นเวอร์ชันไร้สายขนาดเล็กของเครื่อข่าย ARPAnet ที่เป็นเครือข่ายตั้งต้นที่ถูกพัฒนามาเป็นอินเทอร์เน็ต 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: The New York Times

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563

นักเขียนโปรแกรมแห่กลับไปที่โครงการเงินคริปโตอีกครั้งเนื่องจากราคาที่พุ่งสูงขึ้น

ภาพจาก Bloomberg

นักพัฒนากำลังย้ายกลับไปโครงการเงินคริปโต ด้วยอัตราที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากรายงานของ Electric Capital ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนระดับเริ่มต้น โดยในรายงานระบุว่าจำนวนนักพัฒนาเพิ่มขึ้นเกินกว่าสามเดือนติดกันในปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 Electric Capital ประมาณว่าจำนวนนักพัฒนาด้านเงินคริปโตเพิ่มขึ้น 15% ใน 10 เดือนแรกของปี 2020 ในขณะที่กว่า 80% ของนักพัฒนาที่ยังคงทำงานในฟิลด์นี้อยู่ เริ่มทำงานมาตั้งแต่สองปีที่แล้ว แพลตฟอร์มบล็อกเชนแบบเปิดเผยรหัสอย่าง Ethereum และแอปพพิเคชันการเงินแบบกระจายศูนย์ เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักพัฒนา  Electric Capital บอกว่า โครงการหลายโครงการอย่างแพลตฟอร์มสมาร์ตคอนแทรกต์ขึ้นอยู่กับจำนวนนักพัฒนาที่เข้าร่วมในระบบนิเวศของมัน และเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Ethereum มีกิจกรรมมากกว่า นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมแพลตฟอร์มอื่น ๆ จึงต้องแข่งขันกันในการหานักพัฒนาไปเข้าร่วม 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Bloomberg


วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2563

"Accessible Christmas" แอปที่จะช่วยให้คนตาบอดสนุกกับไฟคริสมาสต์ได้

ภาพจาก Universidad de Carlos III de Madrid (Spain)

ผู้ที่มีสายตาบกพร่องสามารถสนุกกับไฟคริสมาสต์ในมาดริดได้แล้ว ผ่านทางโมบายล์แอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยนักวิจัยจาก Universidad Carlos III de Madrid ประเทศสเปน แอปฟรีที่ชื่อ Accessible Christmas จะมีเสียงบรรยายการประดับไฟในถนนสายต่าง ๆ โดยคำบรรยายนี้จะเริ่มเล่นเองโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้เดินเข้ามาในพื้นที่ นอกจากนี้ตัวแอปยังให้ผู้ใช้สามารถค้นหาถนนสายต่าง ๆ ที่มีการประดับไฟอีกด้วย

อ่านข่าวเต็มได้ที่:   Universidad de Carlos III de Madrid (Spain)

เพิ่มเติมเสริมข่าว: จริง ๆ แล้วแอปก็ไม่ต้องมีความซับซ้อนอะไรมากมายนะ ขอให้ตอบโจทย์บางอย่างก็พอ

วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เรียนรู้ได้ดีขึ้นโดยใช้วัตถุที่ปรับรูปร่างตัวเองได้

ภาพจาก MIT News

วัตถุที่ปรับรูปร่างได้ที่ช่วยผู้ใช้พัฒนาทักษะเป็นหนึ่งในสาขาวิจัยที่นักวิจัยจาก  Massachusetts Institute of Technology (MIT) กำลังศึกษาอยู่ โดยตอนนี้ได้ใช้ห่วงบาสเก็ตบอลที่สามารถปรับลดเพิ่มความสูงได้อัตโนมัติ เพื่อให้ฝึกชูตลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผลการทดลองพบว่าการฝึกด้วยห่วงที่ปรับได้อัตโนมัตินี้ช่วยพัฒนาทักษะของผู้เล่นได้ดีกว่าการใช้ห่วงที่กำหนดไว้คงที่ หรือต้องปรับด้วยตัวเอง นักวิจัยบอกว่าด้วยวิธีนี้ เราไม่ต้องใช้ความรู้สึกของตัวเองในการบอกว่าตัวเองเก่งหรือยัง โดยไม่ต้องสงสัยตัวเอง หรือมีความมั่นใจมากเกินไป ดูวีดีโอการฝึกชูตบาสได้จากข่าวเต็มครับ

อ่านข่าวเต็มได้ที่:  MIT News