วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567

AI เร่งหาแหล่งพลังงานเพิ่มโดยมุ่งไปที่เหมืองบิตคอยน์

bitcoin-miners-pool
ภาพจาก Reuters โดย Laila Kearney และ Mrinalika Roy

บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกากำลังมองหาพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อใช้ขับเคลื่อนศูนย์ข้อมูลสำหรับ AI และระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง โดยกำลังหันไปหาผู้ขุดบิตคอยน์ คาดว่าภายในสิ้นปี 2027 20% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าของผู้ขุดบิตคอยน์จะเปลี่ยนไปใช้กับ AI 

นักวิจัยของ Morgan Stanley พบว่าศูนย์ขุดคริปโตอาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า ถ้าเปลี่ยนวัตถุประสงค์การดำเนินงานไปเป็น AI และคลาวด์คอมพิวติ้ง 

นอกจากนี้ เวลาในการรอคอยศูนย์ข้อมูลอาจลดลงประมาณ 3.5 ปี โดยการซื้อหรือเช่าศูนย์ขุดบิตคอยน์ที่มีกำลังการผลิตอย่างน้อย 100 เมกะวัตต์

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Reuters โดย Laila Kearney และ Mrinalika Roy

วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

การต่อสู้คอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ถอดรหัสได้

quantum-computing
ภาพจาก MIT News; Adam Zewe

นักวิจัยจาก Massachusetts Institute of Technology (MIT) ได้พัฒนาอัลกอริทึมที่อาจช่วยปูทางไปสู่วิธีการเข้ารหัสที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะต้านทานพลังในการถอดรหัสของคอมพิวเตอร์ควอนตัม และสามารถนำไปใช้งานได้จริง 

อัลกอริทีมใหม่นี้ใช้ชุดตัวเลขฟีโบนักชีที่ใช้การคูณแบบง่าย ๆ  แทนการยกกำลังสอง ซึ่งช่วยให้สามารถคำนวณเลขชี้กำลังใด ๆ ได้โดยใช้เพียงสองควิบิต นอกจากนี้ยังแก้ไขปัญหาการแก้ไขข้อผิดพลาด โดยกรองผลลัพธ์ที่เสียหายออกไป และประมวลผลเฉพาะผลลัพธ์ที่ถูกต้องเท่านั้น

อ่านข่าวเต็มได้ที่: MIT News; Adam Zewe

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล

mobile-payment
ภาพจาก University of Massachusetts Amherst

วิศวกรคอมพิวเตอร์จาก University of Massachusetts Amherst พบว่า Apple Pay, Google Pay, PayPal และกระเป๋าเงินดิจิทัลที่คล้ายกันนั้น ไม่มีความปลอดภัย เนื่องจากพวกมันใช้การพิสูจน์ตัวตนแบบเก่า และให้ความสำคัญกับความสะดวกมากกว่าความปลอดภัย 

นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า กระเป๋าเงินดิจิทัลขาดกลไกที่เพียงพอในการตรวจสอบว่าผู้ใช้บัตรชำระเงินเป็นเจ้าของบัตรที่ลงทะเบียนหรือไม่ และเสริมว่าเมื่อมีการรายงานว่าบัตรถูกขโมย ธนาคารจะบล็อกธุรกรรมจากบัตรจริง แต่ไม่บล็อกธุรกรรมกระเป๋าเงินดิจิทัล

อ่านข่าวเต็มได้ที่: University of Massachusetts Amherst



วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ตอนนี้บนดวงจันทร์กี่โมงแล้ว

orient-earth-rise-moon
ภาพจาก NIST 

นักวิจัยจากสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ (National Institute of Standards and Technology) หรือ  NIST ได้พัฒนาระบบเพื่อให้แน่ใจว่าการรักษาเวลาบนดวงจันทร์มีความแม่นยำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการลงจอดของยานอวกาศและการสื่อสารกับโลก 

ระบบนี้สร้าง "เวลาบนดวงจันทร์" มาตรฐานใหม่ คล้ายกับเวลาสากลเชิงพิกัดบนโลก โดยอ้างอิงตามสภาพแวดล้อมแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ 

Bijunath Patla จาก NIST กล่าวว่า "มันเหมือนกับการทำให้ดวงจันทร์ทั้งดวงประสานเข้ากับ 'เขตเวลา' เดียวที่ปรับให้เข้ากับแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ แทนที่จะปล่อยให้นาฬิกาค่อย ๆ ไม่ตรงกับเวลาของโลก"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: NIST

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2567

รัฐบาลสหรัฐต้องการคุณ ใช่คุณนั่นแหละ มาช่วยกันล่าหาจุดบกพร่องของ AI สร้างสรรค์

index-finger-point-at-you
ภาพจาก Wired โดย Lily Hay Newman

Humane Intelligence ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่เน้นด้านจริยธรรม AI และการประเมินอัลกอริทึม และ National Institute of Standards and Technology (NIST) กำลังเรียกร้องให้สาธารณชนเข้าร่วมรอบคัดเลือกของ NIST's Assessing Risks and Impacts of AI challenge 

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบออนไลน์จะได้เข้าร่วมกิจกรรม red-teaming แบบพบหน้ากัน เพื่อประเมินซอฟต์แวร์ AI สำหรับเพิ่มผลิตภาพในสำนักงาน 

ที่งาน Conference on Applied Machine Learning in Information Security ในเดือนตุลาคม Theo Skeadas จาก Humane Intelligence กล่าวว่า "เราต้องการทำให้ทุกคนสามารถทำการประเมินได้ และทำให้มั่นใจว่าทุกคนที่ใช้ตัวแบบเหล่านี้สามารถประเมินได้ด้วยตนเองว่า ตัวแบบนั้นตอบสนองความต้องการของพวกเขาหรือไม่"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Wired โดย Lily Hay Newman 


วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

รับเงินสดถ้าหาข้อผิดพลาดทางวิทยาศาสตร์เจอ

project-logo
ภาพจาก Nature โดย Julian Nowogrodzki 

โครงการ Estimating the Reliability and Robustness of Research (ERROR) ซึ่งเปิดตัวโดยนักวิจัยจาก University of Bern ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และ Leipzig University ประเทศเยอรมนี เสนอการจ่ายเงินให้กับผู้ตรวจสอบที่พบข้อผิดพลาดในโค้ด การวิเคราะห์ทางสถิติ และการอ้างอิงในเอกสารทางจิตวิทยาและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา โดยจำลองตามโปรแกรม bug-bounty สำหรับซอฟต์แวร์ 

ผู้ตรวจสอบจะได้รับเงินสูงสุดถึง 1,000 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 1,172 ดอลลาร์สหรัฐฯ) สำหรับแต่ละบทความที่พวกเขาวิเคราะห์ พร้อมโบนัสสำหรับข้อผิดพลาดที่ระบุ รวมถึงสูงสุดถึง 2,500 ฟรังก์สวิส (2,930 ดอลลาร์สหรัฐฯ) สำหรับข้อผิดพลาดที่ต้องมีการแก้ไขหรือถอนบทความครั้งใหญ่ ในขณะเดียวกัน ผู้เขียนจะได้รับเงิน 250 ฟรังก์สวิส (293 ดอลลาร์สหรัฐฯ) สำหรับการให้ข้อมูลและการตอบคำถาม และอีก 250 ฟรังก์สวิสหากไม่พบข้อผิดพลาดหรือพบข้อผิดพลาดเพียงเล็กน้อย

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Nature โดย Julian Nowogrodzki 


วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ภาษาเขียนโปรแกรมตัวท้อปประจำปี 2024

top-programming-languages-for-job-2024
ภาพจาก IEEE Spectrum โดย Stephen Cass

Python ครองอันดับสูงสุดในการจัดอันดับภาษาโปรแกรมยอดนิยมประจำปีครั้งที่ 11 ของ IEEE Spectrum แม้จะอยู่ในอันดับที่สองรองจากภาษา SQL ในแง่ของภาษาโปรแกรมที่นายจ้างนิยมใช้ Java, Javascript และ C++ ยังคงอยู่ในอันดับต้น ๆ แต่ Typescript ก็ไต่ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน 

นอกจากนี้ Rust ยังได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากรายงานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของทำเนียบขาวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่เรียกร้องให้แทนที่ C และ C++ ด้วยภาษาโปรแกรมที่ปลอดภัยต่อหน่วยความจำ 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: IEEE Spectrum โดย Stephen Cass


วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐปล่อยแผนที่จะทำให้รถสื่อสารกันได้

road
ภาพจาก NPR โดย Joel Rose

กระทรวงคมนาคมสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่แผนงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการติดตั้งเทคโนโลยีที่ช่วยให้รถยนต์สามารถสื่อสารกันแบบไร้สาย 

เทคโนโลยี V2X (vehicle-to-everything) จะช่วยให้รถยนต์สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลตำแหน่งระหว่างกัน และอาจสามารถแลกเปลี่ยนกับนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้า รวมถึงกับโครงสร้างพื้นฐานถนน 

แผนดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน V2X บนระบบทางหลวงแห่งชาติ 20% ภายในปี 2028

อ่านข่าวเต็มได้ที่: NPR โดย Joel Rose

วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2567

โทรศัพท์ Android ถูกขายไปพร้อมความไม่ปลอดภัยที่แอบซ่อนไว้

mobile-phone-shelf
ภาพจาก The Washington Post โดย Joseph Menn

บริษัทรักษาความปลอดภัย iVerify ได้พบว่าซอฟต์แวร์หลักของ Google สำหรับโทรศัพท์ Android บางรุ่นมีฟีเจอร์ที่ซ่อนอยู่ซึ่งสามารถเปิดใช้งานเพื่อควบคุมหรือสอดแนมผู้ใช้จากระยะไกลได้ โดยพบฟีเจอร์นี้ภายในโทรศัพท์ของผู้รับเหมาด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ 

ฟีเจอร์นี้มีจุดประสงค์เพื่อให้พนักงานในร้านค้าสามารถเข้าถึงโทรศัพท์ได้อย่างลึกซึ้ง เพื่อสาธิตวิธีการทำงาน แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Showcase.apk ปกติจะอยู่ในสถานะพัก แต่ iVerify สามารถเปิดใช้งานได้บนอุปกรณ์ที่พวกเขามีอยู่

อ่านข่าวเต็มได้ที่: The Washington Post โดย Joseph Menn 

วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2567

การปลูกถ่ายสมองแบบแปลงข้อความเป็นเสียงช่วยให้ผู้ป่วย ALS พูดได้อีกครั้ง

Man-With-ALS
ภาพจาก Reuters โดย Nancy Lapid

ชายที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (amyotrophic lateral sclerosis) หรือ  ALS ซึ่งสูญเสียความสามารถในการพูด สามารถสื่อสารได้ด้วยการปลูกถ่ายสมองแบบแปลงข้อความเป็นเสียงพูดของ Blackrock Neurotech 

นักวิจัยได้ฝังไมโครอิเล็กโทรดสี่ชุดเพื่อบันทึกกิจกรรมทางระบบประสาท โดยใช้อิเล็กโทรดภายในสมอง  256 ตัว ซอฟต์แวร์ถอดรหัสสามารถฝึกฝนได้อย่างรวดเร็วและปรับเทียบแบบออนไลน์ 

คำพูดจะแสดงบนหน้าจอแล้วเปล่งเสียงออกมาด้วยซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาให้มีเสียงเหมือนกับเสียงของชายคนนี้ก่อนที่จะป่วยเป็น ALS

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Reuters โดย Nancy Lapid

วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2567

คอมพิวเตอร์พลังงานลมสามารถป้องกันการเกิดลิ่มเลือดได้

air-power-ipc
ภาพจาก UC Riverside News โดย Jules Bernstein

คอมพิวเตอร์ที่ใช้พลังงานจากลมสามารถตรวจสอบอุปกรณ์บีบอัดแบบเป็นจังหวะ (intermittent pneumatic compression) หรือ IPC และส่งเสียงเตือนหากอุปกรณ์ทำงานล้มเหลว 

คอมพิวเตอร์นี้พัฒนาโดยนักวิจัยจาก University of California, Riverside ใช้ลมในการส่งสัญญาณเตือนเหล่านี้ โดยจะเป่านกหวีดเมื่อตรวจพบปัญหา 

เป้าหมายคือการจัดหาวิธีการที่เชื่อถือได้มากขึ้นเพื่อป้องกันการเกิดลิ่มเลือดและโรคหลอดเลือดสมองในราคาที่ถูกลงโดยการกำจัดเซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์ออกไป

อ่านข่าวเต็มได้ที่: UC Riverside News โดย Jules Bernstein 

วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2567

แฮกเกอร์ปล่อยข้อมูล 2.7 พันล้านเรคคอร์ดที่มีเลขประกันสังคมด้วย

hand-sifting-data
ภาพจาก BleepingComputer โดย Lawrence Abrams

ผู้คุกคามที่รู้จักกันในชื่อ Fenice ได้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของชาวสหรัฐฯ ที่ถูกขโมยไปจาก National Public Data ในช่วงต้นปีนี้เกือบ 2.7 พันล้านรายการ ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่สมบูรณ์ที่สุด สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ฟรีผ่านฟอรัมแฮ็ก Breached 

ข้อมูลนี้ใช้งานได้ผ่านไฟล์ข้อความสองไฟล์รวม 277GB ประกอบด้วยชื่อ หมายเลขประกันสังคม ที่อยู่ทางไปรษณีย์ และชื่อแฝงที่เป็นไปได้ ข้อมูลนี้ถูกขูดมาจากแหล่งข้อมูลสาธารณะ และถูกขายเพื่อใช้ในการตรวจสอบประวัติ ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และยังขายให้นักสืบเอกชนอีกด้วย

อ่านข่าวเต็มได้ที่: BleepingComputer โดย Lawrence Abrams


วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2567

การแข่งขันเพื่อที่จะเป็นสนามบินไร้เอกสารแห่งแรก

Zayed-Airport
ภาพจาก CNN โดย Ana DeOliva

ท่าอากาศยานนานาชาติ Zayed ในอาบูดาบีอาจกลายเป็นสนามบินแห่งแรกของโลกที่ไม่ต้องใช้เอกสารภายในปี 2025 โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Smart Travel Project 

ทางสนามบินกำลังติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับชีวมิติที่จุดตรวจสอบการระบุตัวตนทุกจุด ข้อมูลชีวมิติจะถูกรวบรวมโดย Federal Authority for Identity, Citizenship, Customs & Port Security จากทุกคนที่เข้าสู่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่จุดตรวจคนเข้าเมือง และระบบของสนามบินจะเข้าถึงฐานข้อมูลนี้เพื่อยืนยันตัวตนของผู้โดยสารในแต่ละจุดตรวจ

อ่านข่าวเต็มได้ที่: CNN โดย Ana DeOliva

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567

จีนเตรียมส่งดาวเทียมชุดแรกเพื่อแข่งขันกับ Starlink

sattelite
Photo by SpaceX on Unsplash

Shanghai Spacecom Satellite Technology (SSST) ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นเจ้าของโดยรัฐบาลจีน เตรียมปล่อยดาวเทียมชุดแรกสำหรับโครงการดาวเทียมขนาดใหญ่ เพื่อแข่งขันกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต Starlink ของ Space X ซึ่งมีดาวเทียมประมาณ 5,500 ดวง 

การปล่อยดาวเทียมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผน "Thousand Sails Constellation" ของ SSST ซึ่งมีเป้าหมายในการติดตั้งดาวเทียมวงโคจรต่ำ (low Earth orbit) หรือ LEO มากกว่า 15,000 ดวง

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Reuters โดย Eduardo Baptista

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2567

คอมพิวเตอร์ควอนตัมมุ่งหวังความหลากหลาย

cube
Photo by Nicolas Arnold on Unsplash

คาดว่างานในสหรัฐฯ ในสาขาคอมพิวเตอร์ควอนตัมจะเติบโตขึ้น 5% ภายในปี 2032 แต่มีผู้สมัครหญิงเพียง 1 ใน 54 คนสำหรับตำแหน่งงานด้านควอนตัม และ 80% ของบริษัทควอนตัมไม่มีผู้หญิงอยู่ในตำแหน่งผู้นำระดับสูง 

มีการริเริ่มโครงการหลายโครงการเพื่อขยายความหลากหลายในสาขานี้ รวมถึง Girls in Quantum, Diversity in Quantum และ Qubit by Qubit 

Kiera Peltz จาก Qubit by Qubit ในแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า “คอมพิวเตอร์ควอนตัมจะส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างแน่นอน และฉันคิดว่าสิ่งนี้ยิ่งทำให้การมีความเห็นและประสบการณ์ที่หลากหลายในการสร้างเทคโนโลยีเหล่านี้มีความสำคัญมากขึ้น”

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Nature โดย Amanda Heidt

วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ผู้พิพากษาตัดสินว่า Google ผูกขาดการค้นหาโดยผิดกฎหมาย

Google
ภาพจาก CNN โดย Brian Fung และ Clare Duffy

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐตัดสินว่า Google ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของรัฐบาลกลางด้วยธุรกิจการค้นหา 

รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่าบริษัทได้ใช้เงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในการทำสัญญาเพื่อทำให้ตัวเองเป็นผู้ให้บริการค้นหาเริ่มต้นบนสมาร์ทโฟนและเว็บเบราว์เซอร์ ซึ่งทำให้ Google มีขนาดใหญ่พอที่จะสกัดกั้นคู่แข่งที่มีศักยภาพได้

อ่านข่าวเต็มได้ที่: CNN โดย Brian Fung และ Clare Duffy

วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Python ได้รับคะแนนสูงสุดในดัชนี Tiobe

Python-Language
ภาพจาก InfoWorld โดย Paul Krill

ในดัชนี Tiobe ซึ่งวัดความนิยมของภาษาโปรแกรมประจำเดือนสิงหาคม 2024 Python ได้คะแนนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (18.04%) และกลายเป็นภาษาแรกที่ได้ถึง 18% นับตั้งแต่ Java ทำได้ในเดือนพฤศจิกายน 2016 

Python มีคะแนนนำ C++ ซึ่งอยู่ในอันดับที่สองถึงแปดคะแนน โดย C++ มีคะแนน 10.04% นอกจากนี้ ในดัชนีเดือนสิงหาคม ภาษา Rust ซึ่งเคยขึ้นไปอยู่ในอันดับสูงสุดที่อันดับ 13 เมื่อเดือนที่แล้วได้ตกลงมาอยู่อันดับที่ 14

อ่านข่าวเต็มได้ที่: InfoWorld โดย Paul Krill


วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Google พยายามลดการแสดงภาพลามก Deepfake ที่ไม่ได้รับความยินยอมในการค้นหา

Google-Logo-On-Mobile
ภาพจาก Bloomberg; Davey Alba; Cecilia D'Anastasio

Google กำลังปรับเปลี่ยนเครื่องมือค้นหาของตนเพื่อลดระดับการแสดงเนื้อหาปลอมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศในผลการค้นหา เมื่อเนื้อหาที่สร้างโดย AI นำเสนอใบหน้าหรือร่างกายของบุคคลจริงโดยไม่ได้รับอนุญาต บุคคลนั้นสามารถขอให้ลบออกจากผลการค้นหาได้ 

เมื่อ Google ตัดสินใจว่าควรลบเนื้อหาดังกล่าวออก Google จะกรองผลลัพธ์ที่ไม่เหมาะสมทั้งหมดในการค้นหาที่คล้ายกันและลบรูปภาพที่ซ้ำกันออก บริษัทกล่าว

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Bloomberg; Davey Alba; Cecilia D'Anastasio



วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567

AI แอบสอดส่องสาย HDMI เพื่อบันทึกข้อมูลหน้าจอ

hacker
ภาพจาก Tom's Hardware โดย Jeff Butts

ตัวแบบ AI ที่พัฒนาโดยนักวิจัยจาก University of the Republic ในอุรุกวัยสามารถสร้างสัญญาณดิจิทัลขึ้นใหม่ได้โดยการดักจับรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าที่รั่วไหลจากสาย HDMI ที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์และจอภาพ ซึ่งจะช่วยให้แฮกเกอร์สามารถดูหน้าจอคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ขณะที่พวกเขาป้อนข้อความที่เข้ารหัสหรือข้อมูลส่วนบุคคล 

Federico Larroca จากมหาวิทยาลัยกล่าวว่า "หากคุณสนใจเรื่องความปลอดภัยของคุณจริง ๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม นี่อาจเป็นปัญหาได้"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Tom's Hardware โดย Jeff Butts

วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2567

องค์กรต่าง ๆ หันเหออกจาก Java ของ Oracle

source-code
ภาพจาก ITPro โดย Emma Woollacott

ในแบบสำรวจผู้เชี่ยวชาญ Java จำนวน 663 คนโดย Azul Systems ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Java พบว่า 86% ของผู้ตอบแบบสอบถามรายงานว่ามีการโยกย้ายออกจาก Java ของ Oracle  

มากกว่า 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามอ้างถึงเรื่องค่าใช้จ่าย 47% กล่าวว่าพวกเขาชอบใช้แบบโอเพนซอร์ส มากกว่า และ 40% แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในราคา การออกใบอนุญาต และการสนับสนุนของ Oracle 

อีก 25% อ้างถึงการตรวจสอบการใช้งาน Java ที่อาจเกิดขึ้น และมีจำนวนใกล้เคียงกันที่ระบุว่าไม่พอใจกับการสนับสนุนของ Oracle 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: ITPro โดย Emma Woollacott

วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐฯ บอกว่าไม่จำเป็นต้องจำกัด AI 'โอเพนซอร์ส' ในตอนนี้

US-Department-of-Commerce
Photo by Brandon Mowinkel on Unsplash

รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารโดยสำนักงานบริหารโทรคมนาคมและสารสนเทศแห่งชาติ (National Telecommunications and Information Administration) หรือ NTIA ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการจำกัดระบบ AI แบบ "โอเพ่นซอร์ส" 

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ควรติดตามเทคโนโลยีนี้ต่อไปและ "เตรียมพร้อมที่จะดำเนินการหากมีความเสี่ยงสูงขึ้น" 

Alan Davidson ผู้ดูแลระบบ NTIA กล่าวว่า "เรายังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของ AI แต่รายงานนี้สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่สมดุลมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ที่แท้จริงในความเปิดกว้างของเทคโนโลยีเหล่านี้"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Associated Press โดย Matt O'Brien


วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เชนซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่นใช้ AI เพื่อสร้างมาตรฐานรอยยิ้มของพนักงาน

 

standardize-staff-smile
ภาพจาก South China Morning Post โดยFran Lu

ระบบ AI ที่นำมาใช้งานโดย AEON เชนซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่น ได้ให้คะแนนทัศนคติในการบริการของพนักงาน โดยพิจารณาจากองค์ประกอบมากกว่า 450 รายการ รวมถึงการแสดงออกทางสีหน้า ความดังของเสียง และน้ำเสียงในการทักทาย 

ระบบ Mr. Smile จาก InstaVR มีองค์ประกอบเกมเพื่อกระตุ้นให้พนักงานพัฒนาคะแนนของตนโดยการปรับปรุงทัศนคติในการให้บริการ 

AEON กล่าวว่าระบบนี้มีจุดประสงค์เพื่อ "สร้างมาตรฐานรอยยิ้มของพนักงานและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: South China Morning Post โดยFran Lu 

วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567

หลอดเลือดเทียมที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติอาจรักษาโรคหัวใจได้

3D-Printed-Blood-Vessel
ภาพจาก SciTechDaily

นักวิจัยจาก  University of Edinburgh สหราชอาณาจักร ได้สร้างหลอดคล้ายเจลที่แข็งแรงและมีความยืดหยุ่นโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งอาจช่วยในการรักษาโรคหัวใจได้ 

นักวิจัยกล่าวว่า หลอดเลือดเทียมนี้สามารถผลิตได้ในความหนาตั้งแต่ 1 ถึง 40 มม. และความยืดหยุ่นของพวกมันหมายความว่าสามารถรวมเข้ากับร่างกายมนุษย์ได้ 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: SciTechDaily

วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2567

หนึ่งคำถามที่ช่วย Ferrari จากการหลอกลวงแบบ Deepfake

Ferrari
Photo by Joey Banks on Unsplash

ผู้บริหารของเฟอร์รารีสามารถหยุดยั้งความพยายามในการใช้เทคโนโลยีดีพเฟค (deepfake) เพื่อหลอกลวงบริษัทได้เพียงแค่ถามคำถามเดียว 

ซีอีโอ Benedetto Vigna  ถูกปลอมขึ้นในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ โดยซอฟต์แวร์ดีพเฟคที่เลียนแบบสำเนียงอิตาลีตอนใต้ของ Vigna ได้อย่างน่าเชื่อถือ โดยอ้างว่าเขาต้องการหารือเรื่องลับที่ต้องทำธุรกรรม currency-hedge ซึ่งไม่ระบุสกุลเงิน 

ผู้บริหารเริ่มสงสัยและถามชื่อหนังสือที่ Vigna เพิ่งแนะนำให้เขาอ่าน เพื่อยืนยันตัวตน เมื่อถามคำถามนี้ บทสนทนาก็ยุติลง

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Bloomberg โดย Daniele Lepido

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าถึงเวลาที่คิดใหม่เรื่องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลแล้ว

humanoid-robot
Photo by Andrea De Santis on Unsplash

TechBrief ฉบับล่าสุดที่เผยแพร่โดย Technology Policy Council ของ ACM มุ่งเน้นไปที่การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล 

“มีเพียงไม่กี่คนที่ตระหนักว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น generative AI ได้ทำให้แนวทางเก่าในการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลล้าสมัยไปแล้ว” Micah Altman ผู้เขียนร่วมจาก Massachusetts Institute of Technology. กล่าว 

"เราเรียกร้องแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดชุดใหม่ในสาขาของเราเพื่อจัดการความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้เรายังเน้นย้ำว่ากฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยีการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: ACM Media Center

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Google DeepMind ก้าวเข้าใกล้การไขปัญหาคณิตศาสตร์ขั้นสูง

AI
ภาพจาก The Guardian (U.K.) โดย Alex Hern

ระบบ AlphaProof และ AlphaGeometry 2 ของ Google DeepMind ได้ร่วมมือกันแก้โจทย์จากการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับโลกสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา โดยได้รับเหรียญเงินร่วมกัน 

ในแต่ละคำถามที่ระบบเหล่านี้ตอบได้ พวกมันได้คะแนนเต็ม แต่มีสองคำถามจากทั้งหมดหกคำถาม ที่มันไม่สามารถแม้แต่จะเริ่มต้นหาคำตอบได้

อ่านข่าวเต็มได้ที่: The Guardian (U.K.) โดย Alex Hern


วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สวิตเซอร์แลนด์กำหนดให้ซอฟต์แวร์ของรัฐบาลต้องเปิดเผยโค้ดต้นฉบับ

computer-keyboard-swiss-flag-color
ภาพจาก ZDNet; Steven Vaughan-Nichols

กฎหมายใหม่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์บังคับให้หน่วยงานภาครัฐต้องใช้ซอฟต์แวร์แบบเปิดเผยต้นฉบับ (open-source) 

กฎหมายนี้กำหนดให้หน่วยงานสาธารณะทั้งหมดต้องเปิดเผยโค้ดต้นฉบับของซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นโดยหรือสำหรับหน่วยงานนั้น ๆ ยกเว้นในกรณีที่ละเมิดสิทธิของบุคคลที่สาม หรืออาจมีข้อกังวลด้านความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐที่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคลและไม่เป็นความลับด้านความมั่นคงในรูปแบบข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Government Data)

อ่านข่าวเต็มได้ที่: ZDNet; Steven Vaughan-Nichols