วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2551

ซันกำลังจะแจกเทคโนโลยีทั้งหมดของจาวาฟรี

อันนี้ก็จัดว่าเป็นข่าวดีนะครับ ซึ่งผมก็สรุปมาจาก ACM Technews เช่นเคย สำหรับแหล่งที่มาเต็ม ๆ ก็ตามนี้นะครับ http://www.infoworld.com/article/08/04/22/Sun-looks-to-free-up-the-rest-of-Java_1.html



ขอสรุปเลยก็แล้วกันนะครับ ทางซันมีโครงการที่จะให้เทคโนโลยีทั้งหมดของจาวาอยู่ในรูปแบบเปิดเผยรหัส(open source) โดยจะแจกรวมไปกับลินุกซ์ในดิสทริบิวชันต่าง ๆ จริง ๆ แล้วซันได้เริ่มโครงการเปิดเผยรหัสนี้มาตั้งแต่เดือน พ.ย. 2549 แล้วแต่ก็มีคอมโพเนนต์หลายตัวที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์แบบ GNU เช่นพวกไลบรารีสำหรับการเข้ารหัส ไลบรารีทางด้านกราฟิกส์ เอนจินทางด้านเสียง (sound engine) และ SNMP ซึ่งจริง ๆ นาย Rich Sands ของซันก็กล่าวว่าได้ดำเนินการมานานพอสมควรแล้วในการแก้ไขความยุ่งยากต่าง ๆ แต่ก็ยังคงมีงานอีกหลายส่วนที่ต้องทำพื่อทำให้ทั้งเอนจินด้านเสียง และ SNMP อยู่ในลักษณะที่เปิดเผยรหัสได้ (อันนี้ผมคิดเอาเองนะครับว่าอีกสาเหตุหนึ่งอาจมาจากทางซันอาจจะอายโปรแกรมที่ตัวเองเขียนไว้ คือมันอาจจะเละเทะมากก็เป็นได้ :)) โครงการนี้คาดว่าจะเสร็จปลายปีนี้ครับโดยอาจจะไม่มีเอนจินทางด้านเสียง (คือนาย Sand บอกว่านักพัฒนาสามารถทำงานไปได้แม้จะไม่มีเอนจินทางด้านเสียง)


ดังนั้นก็คอยติดตามดูกันนะครับว่าพวกเราจะได้ประโยชน์จากตรงนี้กันแค่ไหน...

4 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมเลยครับ หวังว่า microsoft จะทำแบบนี้บ้าง

    ตอบลบ
  2. ใช่ครับ เยี่ยมเลย เป็น open source แล้ว

    ตอบลบ
  3. ถ้าสนใจสามารถเริ่มได้เลยนะครับเพราะอย่างที่บอกโครงการนี้มีมานานแล้ว อาจลองเริ่มดูที่ http://openjdk.java.net/

    ส่วนที่ solotov พูดถึงไมโครซอฟต์นั้น เขามีโครงการที่แจกฟรีเครื่องมือสำหรับพัฒนาระบบครับ (แต่ไม่แจกซอร์สโค้ด) แต่ตอนนี้เขาไม่แจกคนไทยครับ ลองเข้าไปดูได้ที่
    https://downloads.channel8.msdn.com/

    ตอบลบ