วันอังคารที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2567

เปียโนที่มี AI เป็นตัวช่วยทำให้นักดนตรีพิการเล่นเพลง Beethoven ได้

anybody-paino
ภาพจาก Japan Today

"เปียโนสำหรับทุกคน (Anybody's Piano)" ติดตามตัวโน้ตดนตรี และเติมเต็มการแสดงของผู้เล่นด้วยคีย์ใด ๆ ที่ต้องถูกกดแต่ผู้เล่นไม่ได้กด 

ในการแสดงล่าสุดที่โตเกียว Kiwa Usami  ผู้มีภาวะสมองพิการ เป็นหนึ่งในสามนักดนตรีพิการที่ร่วมบรรเลงซิมโฟนีหมายเลข 9 กับเปียโนที่ขับเคลื่อนด้วย AI 

Usami เป็นผู้จุดประกายแรงบันดาลใจให้กับเครื่องดนตรีชิ้นนี้ ความมุ่งมั่นในการฝึกซ้อมด้วยนิ้วเดียวทำให้ครูของเธอทำงานร่วมกับยามาฮ่า บริษัทดนตรีขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น 

ผลลัพธ์ของความร่วมมือคือ เปียโนแบบเล่นเองของยามาฮ่ารุ่นใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงจากตัวที่เปิดตัวในปี 2015

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Japan Today

วันจันทร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567

ผลงานชิ้นเอกของ Raphael ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด

madoona-of-the-rose
ภาพจาก CNN

ทีมที่นำโดยนักวิทยาศาสตร์จาก University of Bradford ประเทศอังกฤษ ทำการศึกษาโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) วิเคราะห์ภาพ “Madonna della Rosa” (“Madonna of the Rose”) ผลงานจิตรกรรมอายุ 500 ปีของ Raphael ศิลปินชาวอิตาลี พบว่าใบหน้าของ Joseph ไม่ใช่ฝีมือของ Raphael

ปัญญาประดิษฐ์นี้มีความแม่นยำในการแยกแยะภาพวาดของราฟาเอลแท้ได้ถึง 98% ทำงานโดยการวิเคราะห์รายละเอียดต่างๆ มากถึง 4,000 จุดเพื่อพิจารณาความเป็นของแท้

อ่านข่าวเต็มได้ที่: CNN

วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566

หุ่นยนต์ช่างเจรจาช่วยผู้สูงอายุต่อสู้กับความเหงา

ElliQ-robot
ภาพจาก Associated Press

ElliQ หุ่นยนต์ผู้ช่วยคลายเหงาที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อบรรเทาความเหงาและโดดเดี่ยวของผู้สูงอายุ ผลงานจาก Intuition Robotics บริษัทในอิสราเอล  

ElliQ  มีลักษณะเหมือนโคมไฟตั้งโต๊ะขนาดเล็ก  บนหัวแบน ๆ ไม่มีตาและปากมีไฟส่องสว่างหมุนได้ รู้จักจดจำความสนใจ และบทสนทนาของผู้ใช้เพื่อปรับแต่งบทสนทนาในอนาคต  

ถ้าใช้ร่วมกับหน้าจอ มันสามารถแสดงภาพสถานที่ท่องเที่ยว เมือง  หรือพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ นอกจากนั้นยังคอยเป็นเพื่อนชวนออกกำลังกาย สอบถามสุขภาพ  และเตือนผู้ใช้ทานยาหรือดื่มน้ำ เป็นต้น

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Associated Press

วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2566

จีนเผยข้อจำกัดใหม่สำหรับวิดีโอเกมออนไลน์

ภาพจาก The New York Times

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้ประกาศข้อจำกัดใหม่สำหรับเกมออนไลน์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคุมเข้มการบริหารจัดการอุตสาหกรรมและปกป้องเยาวชนของประเทศ 

ร่างกฎหมายร่างกำหนดให้มีการจำกัดการใช้จ่ายของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มเกม และห้ามไม่ให้เยาวชนบริจาคเงินให้กับสตรีมเมอร์ที่ไลฟ์เกม 

นอกจากนี้กฎหมายเหล่านี้ยังพยายามลดแรงจูงใจสำหรับผู้เล่นที่จะกลับมาเล่นเกมซ้ำ ๆ โดยการห้ามบริษัทเกมเสนอของรางวัลสำหรับการเข้าสู่ระบบเป็นประจำทุกวัน 

นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้เซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่บริษัทเกมใช้ต้องตั้งอยู่ในประเทศจีน

อ่านข่าวเต็มได้ที่: The New York Times

วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2566

อัลกอริทึมช่วยลดการใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นในเด็ก

doctor-treat-child
ภาพจาก LiveScience

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยแพทย์ใน Tanzania ลดการสั่งยาปฏิชีวนะสำหรับเด็ก โดยไม่ส่งผลต่อการรักษา ตัวโปรแกรม ePOCT+ นี้ทำหน้าที่เป็นแนวทางให้แพทย์พิจารณาอาการและสัญญาณต่างๆ ชี้แนะการตรวจที่จำเป็น และวินิจฉัยเบื้องต้น เพื่อช่วยกำหนดแผนการรักษาที่ดีที่สุด โดยข้อมูลที่โปรแกรมใช้มาจากการตรวจวินิจฉัยอย่างรวดเร็วที่สามารถทำได้ภายในห้องตรวจ

จากการทดลองในสถานพยาบาล 40 แห่งทั่ว Tanzania กับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 44,300 คน พบว่า การใช้โปรแกรม ePOCT+ ส่งผลให้การสั่งยาปฏิชีวนะในการรักษาเบื้องต้นลดลงเหลือประมาณ 23% เปรียบเทียบกับสถานพยาบาลอื่นๆ ที่ไม่ใช้โปรแกรมซึ่งการสั่งยามีสูงถึง 70%

ผลลัพธ์นี้แสดงให้เห็นว่า โปรแกรม ePOCT+ มีศักยภาพในการลดการใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็นในเด็ก ซึ่งไม่เพียงช่วยลดความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงจากยา แต่ยังช่วยลดการเกิดเชื้อดื้อยาด้วย

 อ่านข่าวเต็มได้ที่: LiveScience