วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

สู้อีเมลหลอกลวงด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาจดหมาย

คิดว่าพวกเราหลายคนคงเคยได้รับจดหมายที่มีเนื้อหาประมาณว่า ผู้เขียนเป็นคนในประเทศหนึ่งและมีปัญหาโอนเงินออกนอกประเทศไม่ไ่ด้ แล้วเขียนเมลมาหาเราเพื่อให้เราช่วยโดยจะจ่ายค่าช่วยเหลือให้เรา... สุดท้ายถ้าเราช่วยเขาก็จะอ้างโน่นอ้างนี่ให้เราส่งเงินไปให้เขาก่อน ซึ่งแน่นอนครับว่าอีเมลเหล่านี้เป็นอีเมลลวงโลก และพวกเราพอได้รับมาก็ต้องเสียเวลานั่งลบทิ้งไป แต่ก็ยังมีบางคนที่หลงเชื่อและเสียท่าพวกวายร้ายเหล่านี้ไปเช่นกัน

ตอนนี้มีนักวิจัยได้วิเคราะห์เนื้อหาเพื่อหาแบบรูป (pattern) ของเนื้อหาในจดหมายลักษณะดังกล่าวได้แล้วครับ ซึ่งประโยชน์ของมันก็คือเราสามารถที่จะเขียนโปรแกรมเพื่อตรวจสอบดูว่ามีแบบรูปในลักษณะหลอกลวงอยู่ในจดหมายหรือไม่ เพื่อที่จะได้แจ้งเตือนผู้ใช้ได้โดยอัตโนมัติ

อันนี้ก็เป็นแนวคิดหนึ่งในการแก้ปัญหานะครับ แต่อาจจะไม่ได้ผลเต็มที่หรอกครับ เพราะไอ้เจ้าพวกนี้ก็อาจเปลี่ยนวิธีการเขียนในรูปแบบอื่น ๆ ผมว่าทางที่ดีที่สุดก็คือให้เราตั้งสติให้ดีอย่าโลภครับ ให้คิดว่่าถ้าอยากจะได้เงินก็ต้องขยันทำงานสุจริตอย่าหวังรวยทางลัด

ที่มา Kansas State university

3 ความคิดเห็น:

  1. junk mail, spam mail เยอะมากเดี๋ยวนี้หลีกหนีไม่ได้เลยครับอาจารย์ จะ filter ดีที่หรือยังไงยังไงมันก็เข้ามาได้ในหลาย pattern มากๆ ไม่มีอันไหน 100% เลย ต้องรู้ทันพวกนี้ดีที่สุดครับ

    สำหรับผมไม่ค่อยมีปัญหา เพราะที่ติดต่อทางเมลส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกเพื่อนๆ ซึ่งคงไม่ใช้ข้อความแปลกๆแน่ๆเลยรู้ว่าเป็นเพื่อน หรือเมลขยะ

    แต่แม่ของผมโดนไวรัสจาก junk mail เข้าให้ ยังมีอีกเยอะเลยครับ ที่เป็น user ทั่วๆไป แล้วไม่รู้ว่านี้เรื่องไหนจริงหรือหลอก

    ถ้าเป็นเมลที่ไม่รู้จัก หรือแปลกๆก็คงต้องตรวจสอบกันหน่อยก่อนที่จะเปิด link หรือเชื่อเขาง่ายๆละครับ อย่างที่อาจารย์บอกต้องตั้งสติ และอย่าโลภ ฮ่าๆๆ

    ตอบลบ
  2. ครับ ในตอนนี้ยังต้องคอยระวังอีเมลยุยงปลุกปั่นอีก ตั้งสติกันหน่อยนะครับพี่น้องชาวไทย

    ตอบลบ
  3. ใช่ครับอาจารย์ สื่อต่างๆทั้งอินเทอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ หรือจากแหล่งอื่นๆ เชื่อถือไม่ได้สักที่ ต้องรับมาเยอะๆแล้ววิเคราะห์กรองเอาเอง แล้วเลือกเชื่อในสิ่งที่เราคิดว่าใช่ บางคนผมเห็นรับฟังแบบหลับหูหลับตา ทั้งๆที่มันมีสิ่งที่บอกอยู่ตรงหน้าว่ามัน fake ก็ยังเชื่อกันไปได้ เห็นแล้วแย่จังครับ

    ตอบลบ