วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

องค์กรมวยใช้ AI ตรวจสอบผู้ตัดสินเพื่อนำความเชื่อมั่นกลับคืนมา

boxing
Photo by Hermes Rivera on Unsplash

สมาคมมวยสากลสมัครเล่น หรือ AIBA ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) หรือ AI เพื่อประเมินผู้ตัดสินและผู้ตัดสินก่อนที่จะทำให้พวกเขาโปร่งใสสำหรับการแข่งขันมวยสากลสมัคเล่นชิงแชมป์โลกชายที่กำลังแข่งขันอยู่  และเพื่อฟื้นฟูความน่าเชื่อถือหลังจากถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริต Richard McLaren จาก AIBA กล่าวว่าระบบวิเคราะห์เสียงอัตโนมัติ "วัดการทำงานของสมองในการตอบสนองต่อคำพูด" และระบุเกรดให้แก่ผู้ตัดสินเป็นความเสี่ยงต่ำ ปานกลาง หรือสูง McLaren กล่าวว่าโครงการ AI "ระบุปัญหาได้อย่างชัดเจน" หากใช้ในการตรวจสอบก่อนการแข่งขัน การสัมภาษณ์หลังการแข่งขัน และ "การประเมินโดยมนุษย์" เกี่ยวกับความเหมาะสมของเจ้าหน้าที่ เขาแนะนำว่าระบบ AI สามารถช่วย AIBA "จัดบ้านของพวกเขาให้เป็นระเบียบ" และสามารถนำมาใช้กับกีฬาชนิดอื่นในโอลิมปิกที่ต้องใช้กรรมการในการตัดสินผลการแข่งขัน

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Associated Press

เพิ่มเติมเสริมข่าว: ขณะที่สรุปข่าวนี้รายการนี้จบลงแล้ว รายการนี้จัดระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 6 พฤศจิกายน 2564


วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

AI สามารถเปลี่ยนคอลเลคชันภาพสองมิติเป็นโลกสามมิติที่เข้าไปสำรวจได้

2d-collection-boat-images
ภาพจาก New Scientist

โครงข่ายประสาทเทียมที่พัฒนาโดยนักวิจัยจาก University of Erlangen-Nuremberg ของเยอรมนี สามารถแปลงภาพสองมิติมาตรฐานให้กลายเป็นโลกสามมิติที่สำรวจได้ การใช้ภาพนิ่งและแบบจำลอง 3 มิติแบบหยาบ ๆ ของฉากที่สร้างขึ้นโดยใช้ COLMAP ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่หาซื้อได้ทั่วไป โครงข่ายประสาทเทียมสามารถกำหนดได้ว่าฉากนั้นจะมีลักษณะเป็นอย่างไรจากทุกมุม ตัวอย่างที่ราบรื่นที่สุดของโลก 3 มิติถูกสร้างขึ้นโดยใช้ภาพ 300 ถึง 350 ภาพที่ถ่ายจากมุมต่าง ๆ Darius Rückert จาก Erlangen-Nuremberg กล่าวว่า "ยิ่งคุณมีรูปภาพมากเท่าใด คุณภาพก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น ตัวแบบไม่สามารถสร้างสิ่งที่มันไม่เคยเห็น "Tim Field ของ Abound Labs กล่าวว่าระบบนี้เป็น "การพิสูจน์ว่าระบบสร้างภาพเหมือนจริง (photorealism) แบบอัตโนมัตินั้นเป็นไปได้"

อ่านข่าวเต็มได้ที่:  New Scientist

วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

AI ไขความกระจ่างว่าสมองประมวลผลภาษาอย่างไร

MIT-Language-Model
ภาพจาก MIT News

การวิจัยโดยนักประสาทวิทยาของ Massachusetts Institute of Technology (MIT)  นำเสนอกลไกพื้นฐานของตัวแบบภาษาทำนายล่วงหน้า (predictive language) ที่ทำงานคล้ายกับศูนย์ประมวลผลภาษาของสมองมนุษย์ Nancy Kanwisher แห่ง MIT กล่าวว่า "ยิ่งตัวแบบทำนายคำถัดไปได้ดีเท่าไร ก็ยิ่งเข้ากับสมองของมนุษย์ได้ใกล้เคียงมากขึ้นเท่านั้น" ตัวแบบคอมพิวเตอร์ที่ทำงานได้ดีกับงานด้านอื่น ๆ ของภาษา ไม่ได้แสดงความคล้ายคลึงกัน ซึ่งอนุมานได้ว่าสมองอาจขับเคลื่อนการประมวลผลภาษาโดยใช้การคาดคะเนคำถัดไป Daniel Yamins แห่ง Stanford University กล่าวว่า "เนื่องจากเครือข่าย AI [ปัญญาประดิษฐ์] ไม่ได้พยายามเลียนแบบสมองโดยตรง แต่กลับกลายเป็นว่าทำงานเหมือนสมอง นี่แสดงให้เห็นว่าในแง่หนึ่งมันเป็น วิวัฒนาการแบบบรรจบกัน (covergent evolution) ที่เกิดขึ้นระหว่าง AI กับธรรมชาติ

อ่านข่าวเต็มได้ที่: MIT News

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ภาษาเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมเติบโตเร็วที่สุดสำหรับนักพัฒนา

developers
ภาพจาก ZDNet

State of the Developer Nation Report ครั้งที่ 21 ของ SlashData ระบุว่า JavaScript เป็นภาษาเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไตรมาสที่สาม ซึ่งมีนักพัฒนากว่า 16.4 ล้านคนทั่วโลกใช้ ความนิยมอย่างต่อเนื่องของ JavaScript ในเว็บและแอปพลิเคชันแบ็กเอนด์ช่วยส่งเสริมการครอบงำอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่นักพัฒนามากกว่า 2.5 ล้านคนเข้าร่วมชุมชน JavaScript ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา แบบสำรวจ SlashData จัดอันดับ Python เป็นอันดับสองจากผู้ใช้ประมาณ 11.3 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในแอปด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล การเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) หรือ ML และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things) หรือ  IoT  C/C++, PHP และ C# อยู่ในห้าอันดับแรก โดย PHP มีนักพัฒนาถึง 1 ล้านคนระหว่างไตรมาสที่หนึ่งและสาม SlashData พบการมีส่วนร่วมของนักพัฒนาเพิ่มขึ้นในโครงการ 5G โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับ IoT, Augmented Reality/Virtual Reality อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค และ ML/ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: ZDNet


วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

การทดลอง VR กับหนูให้ข้อมูลเชิงลึกว่าเซลล์ประสาททำให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างไร

rat-in-maze
ภาพจาก UCLA Newsroom

นักวิจัยจาก University of California, Los Angeles (UCLA) ศึกษาหนูในเขาวงกตเสมือนจริงเพื่อพิจารณาว่าเซลล์ประสาทแต่ละเซลล์ในฮิบโปแคมปัส (hippocampus) เปิดใช้งานการนำทางได้อย่างไร ผลลัพธ์สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาวิธีการรักษาที่ดีขึ้นสำหรับโรคอัลไซเมอร์ โรคจิตเภท โรคลมบ้าหมู และความผิดปกติทางระบบประสาทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติในฮิบโปแคมปัส หนูต้องกำหนดตำแหน่งของพวกมันให้สัมพันธ์กับวัตถุเสมือนจริงที่ฉายบนผนังตู้คอนเทนเนอร์เพื่อรับรางวัล Mayank Mehta จาก UCLA กล่าวว่า "เราพบว่าในเขาวงกตเสมือนจริง เซลล์ประสาทมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับตำแหน่งของหนู แต่เซลล์ประสาทส่วนใหญ่จะเข้ารหัสในด้านอื่น ๆ ของการนำทาง เช่น ระยะทางที่เดินทาง และทิศทางที่ตัวกำลังมุ่งหน้าไป"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: UCLA Newsroom