วันพุธที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เกมปริศนาดิจิทัลอาจดีสำหรับความจำของผู้สูงอายุ

gaming-puzzle
ภาพจาก University of York (U.K.)

นักวิทยาศาสตร์แห่ง University of York ของสหราชอาณาจักรพบว่า ความทรงจำของผู้ใหญ่อายุ 60 ปีขึ้นไปที่เล่นเกมไขปริศนาดิจิตอลนั้นดีพอ ๆ กับความทรงจำของคนในวัย 20 ปี

นักวิจัยได้ทดสอบเกมต่างๆ ควบคู่กับการทดลองทางดิจิทัลที่กำหนดให้ผู้เข้าร่วมต้องจดจำภาพขณะที่กำลังเสียสมาธิ Joe Cutting จาก York อธิบายว่า "เกมปริศนาสำหรับผู้สูงอายุมีความสามารถที่น่าประหลาดใจในการสนับสนุนความสามารถทางจิตในระดับความจำและสมาธิในระดับเดียวกับเด็กอายุ 20 ปีที่ไม่ได้เล่นเกมปริศนา"

อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุที่เล่นเฉพาะเกมกลยุทธ์มักจะลืมองค์ประกอบที่ได้จดจำไว้ในขณะที่กำลังวอกแวก และคนหนุ่มสาวจะมีสมาธิน้อยลงเมื่อเล่นเฉพาะเกมไขปริศนา

อ่านข่าวเต็มได้ที่: University of York (U.K.)

วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2566

แฮกเกอร์เจาะเครื่องสับไพ่ในคาสิโนเพื่อการโกงที่สมบูรณ์

card-shuffle-machine-hack
ภาพจาก Wired

บริษัทรักษาความปลอดภัย Joseph Tartaro จาก IOActive, Enrique Nissim และ Ethan Shackleford นำเสนอวิธีการแฮ็คเครื่องสับไพ่คาสิโนเพื่อโกงด้วย "การควบคุมเต็มรูปแบบ 100%" ในการประชุมด้านความปลอดภัย Black Hat

นักวิจัยค้นพบว่าการเสียบอุปกรณ์ขนาดเล็กเข้ากับพอร์ต USB บนเครื่องสับไพ่ Deckmate 2 สามารถเปลี่ยนรหัสเพื่อควบคุมเครื่องและควบคุมการสับได้

พวกเขายังพบว่าพวกเขาสามารถเรียนรู้ลำดับของสำรับไพ่ได้แบบเรียลไทม์โดยการเข้าถึงกล้องภายในของ Deckmate 2 และส่งข้อมูลไปยังโทรศัพท์ที่อยู่ใกล้เคียงผ่าน Wi-Fi คนที่มีโทรศัพท์สามารถส่งสัญญาณรหัสไปยังผู้เล่นที่โกงได้

การแฮ็กใช้ประโยชน์จากข้อบกพร่องในการออกแบบเครื่องสับไฟล์ Deckmate ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงรหัสโดยการเปลี่ยนค่าแฮชของรหัสที่ไม่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ตรวจไม่พบการแก้ไข

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Wired

วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2566

จีนร่างกฎสำหรับเทคโนโลยีรู้จำใบหน้า

CCTV
Photo by Arno Senoner on Unsplash

Cyberspace Administration of China (CAC) กล่าวว่าได้ออกร่างกฎควบคุมการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าท่ามกลางความกังวลของสาธารณะเกี่ยวกับการใช้งานเกินเลยไป

ผู้ควบคุมกล่าวว่าเทคโนโลยีนี้สามารถใช้เพื่อประมวลผลข้อมูลใบหน้าได้หากมีวัตถุประสงค์เฉพาะและมีความจำเป็นเพียงพอ โดยมีการป้องกันที่เข้มงวด

CAC ยังกล่าวอีกว่าการจดจำใบหน้าจะได้รับอนุญาตก็ต่อเมื่อได้รับความยินยอมเป็นรายบุคคลเท่านั้น และการระบุตัวตนแบบไม่ใช้ไบโอเมตริกจะถูกเลือกใช้มากกว่าในสถานการณ์ที่ทั้งการจดจำใบหน้าและวิธีแบบไม่ใช้ไบโอเมตริกมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกัน

กฎห้ามการติดตั้งอุปกรณ์จับภาพและระบุตัวตนในห้องพักของโรงแรม ห้องน้ำสาธารณะ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ห้องสุขา และสถานที่อื่น ๆ ที่อาจล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Reuters

วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การเอาชนะข้อจำกัดในปัจจุบันของเครือข่าย 5G

high-speed-network
Photo by Marc-Olivier Jodoin on Unsplash

นักวิจัยจาก Bangor University ของสหราชอาณาจักรได้พัฒนาตัวรับส่งสัญญาณออปติคัลแบบจุดต่อหลายจุด หรือ P2MP ที่สามารถช่วยเอาชนะความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงเครือข่าย 5G จุดต่อจุด หรือ P2P แบบดั้งเดิมในแง่ของความสามารถในการปรับขนาด ความยืดหยุ่น เวลาแฝง ต้นทุนและการใช้พลังงาน

ตัวรับส่งสัญญาณ P2MP สามารถรองรับตัวรับส่งสัญญาณออปติคัลความเร็วต่ำหลายตัวเพื่อสื่อสารกับตัวรับส่งสัญญาณออปติคัลความเร็วสูงตัวเดียว และขยายหรือลดขนาดโดยอัตโนมัติและไดนามิกตามการรับส่งข้อมูลเครือข่าย

ตัวรับส่งสัญญาณใหม่นี้จะใช้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย 5G/6G ในการทดลองภาคสนามในเครือข่ายไฟเบอร์ของ FibreSpeed ตามทางด่วน A55 ของสหราชอาณาจักร ทำให้สามารถรวมเครือข่ายไฟเบอร์ วิทยุ และเครือข่ายไร้สายแบบออปติกเข้าด้วยกัน

Wei Jin จาก Bangor กล่าวว่า "ในขณะที่เราปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีนี้อย่างต่อเนื่อง เราสามารถตั้งตารอยุคใหม่ของเครือข่ายการเข้าถึงด้วยแสงที่มีประสิทธิภาพและปรับเปลี่ยนได้ ซึ่งตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของโลกที่เชื่อมต่อถึงกัน"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Bangor University (U.K.)

วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ก้าวต่อไปของการพิมพ์เนื่อเยื่อมนุษย์จากเครื่องพิมพ์สามมิติ

3D-tissue-printing-rersearch
ภาพจาก  University of Sydney (Australia)

นักวิทยาศาสตร์ที่ University of Sydney (USyd) ของออสเตรเลีย Children's Medical Research Institute, University of New South Wales  และ University of Illinois ชิคาโก ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนสำหรับการสร้างเนื้อเยื่อจำลองตามอวัยวะโดยใช้การพิมพ์สามมิติ (3D) photolithographic

Hala Zreiqat จาก USyd กล่าวว่าเทคนิคนี้เป็น "คู่มือการใช้งานสำหรับเซลล์ ซึ่งช่วยให้เซลล์สร้างเนื้อเยื่อที่มีการจัดระเบียบที่ดีขึ้นและใกล้เคียงกับเซลล์ธรรมชาติมากขึ้น นี่เป็นขั้นตอนสำคัญต่อความสามารถในการพิมพ์เนื้อเยื่อและอวัยวะที่ใช้งานได้แบบ 3 มิติ"

Peter Newman จาก USyd กล่าวว่าวิธีการดังกล่าวระบุคำแนะนำสำหรับสเต็มเซลล์จากเลือดหรือเซลล์ผิวหนังเพื่อประสานกันเป็นโครงร่างที่เป็นระเบียบมากขึ้น รวมถึง "การประกอบกระดูกและไขมันที่คล้ายกับโครงสร้างของกระดูกและการประกอบของเนื้อเยื่อที่คล้ายกับกระบวนการในช่วงการพัฒนาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในยุคแรก"

อ่านข่าวเต็มได้ที่: University of Sydney (Australia)