วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2567

คนอเมริกันใช้ข้อมูลไร้สายร้อยล้านล้านเมกะไบต์ในปี 2023

people-using-mobile-data
ภาพจาก Reuters โดย David Shepardson

การสำรวจโดยสมาคมอุตสาหกรรมไร้สาย CTIA พบว่าปริมาณข้อมูลไร้สายที่ชาวอเมริกันใช้งานเมื่อปีที่แล้วมีมากกว่า 100 ล้านล้านเมกะไบต์เล็กน้อย เพิ่มขึ้น 36% หรือ 26 ล้านล้านเมกะไบต์จากปี 2022 

นี่ถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบปีเดียวของจำนวนอุปกรณ์ไร้สาย 5G ที่ใช้งาน การสำรวจยังพบว่าจำนวนการเชื่อมต่อไร้สายเพิ่มขึ้น 6% เป็น 558 ล้านครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากโดรน ยานพาหนะไร้คนขับ ภารกิจอวกาศ และการเกษตรแม่นยำสูง

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Reuters โดย David Shepardson

วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2567

Apple จะเปิดตัว AirPod ที่มีเครื่องช่วยฟังในตัว

 

Airpod-hearing-app
ภาพจาก UPI โดย Robin Foster

Apple กล่าวว่า AirPods รุ่นใหม่ล่าสุดจะมาพร้อมกับเครื่องช่วยฟังในตัวสำหรับผู้ที่มีภาวะสูญเสียการได้ยินระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง 

ผู้ใช้สามารถทำการทดสอบการได้ยินได้ภายใน 5 นาทีโดยใช้ iPhone หรือ iPad ที่ใช้ iOS 18 ผลการทดสอบจะถูกเก็บไว้เป็นส่วนตัวในแอป Health 

AirPod ของพวกเขาจะทำการ "ปรับเปลี่ยนแบบไดนามิกเฉพาะบุคคล (personalized dynamic adjustments)" โดยจะขยายเสียงแบบเรียลไทม์ตามระดับที่กำหนดไว้ การตั้งค่าการได้ยินจะถูกนำไปใช้โดยอัตโนมัติกับสื่อใด ๆ ที่กำลังใช้งานอยู่

อ่่านข่าวเต็มได้ที่: UPI โดย Robin Foster

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2567

ออสเตรเลียจะจำกัดอายุผู้ใช้โซเชียลมีเดีย

drive-on-left-sign
Photo by Thandy Yung on Unsplash

นายกรัฐมนตรี Anthony Albanese  ของออสเตรเลีย กล่าวว่าจะมีการออกกฎหมายใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเพื่อกำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับการใช้เว็บไซต์โซเชียลมีเดีย 

เขากล่าวว่ารัฐบาลวางแผนที่จะทำงานร่วมกับรัฐต่าง และดินแดนต่าง ๆ เพื่อกำหนดอายุขั้นต่ำ โดยตั้งข้อสังเกตว่ากำลังพิจารณาถึงเกณฑ์อายุขั้นต่ำในช่วง14 ถึง 16 ปี 

โดยข้อพิจารณานี้เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลกำลังทดสอบเทคโนโลยีการยืนยันอายุเพื่อจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทางออนไลน์ของเด็ก

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Bloomberg โดย Ben Westcott

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2567

RAMBO ขโมยข้อมูลโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่แยกออกจากเครือข่าย

air-gapped-computer
ภาพจาก BleepingComputer โดย Bill Toulas

การโจมตีแบบ side-channel ที่สร้างขึ้นโดยทีมที่นำโดย Mordechai Guri จาก Ben-Gurion University of the Negev ของอิสราเอล สร้างรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าจากหน่วยความจำ RAM ของอุปกรณ์ เพื่อส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ที่ถูกแยกออกจากเครือข่าย (air-gapped) 

RAMBO (Radiation of Air-gapped Memory Bus for Offense) จะให้มัลแวร์ฝังตัวในคอมพิวเตอร์ที่ถูกแยกออกจากเครือข่าย เพื่อรวบรวมข้อมูล และเตรียมให้พร้อมส่ง โดยจะส่งข้อมูลโดยการจัดการรูปแบบการเข้าถึงหน่วยความจำ เพื่อสร้างการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ควบคุมได้จาก RAM ของอุปกรณ์ 

อ่านข่าวเต็มได้ที่:  BleepingComputer โดย Bill Toulas 


วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

การเรียนรู้ของเครื่องสามารถทำนายการเกิดแผ่นดินไหวล่วงหน้าได้เป็นเดือน

earth-quake
ภาพจาก Interesting Engineering โดย Prabhat Ranjan Mishra

นักวิจัยจาก University of Alaska Fairbanks (UAF) ได้พัฒนาวิธีการพยากรณ์แผ่นดินไหวล่วงหน้าหลายเดือนก่อนที่จะเกิดขึ้น โดยใช้การเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) 

นักวิจัยได้พัฒนาอัลกอริทึมที่ค้นหาข้อมูลแผ่นดินไหวเพื่อหากิจกรรมผิดปกติ และทำการพยากรณ์อย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้น 

โดยการศึกษาแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในอะแลสกาในปี 2018 และแคลิฟอร์เนียในปี 2019 นักวิจัยพบว่าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นก่อนโดยมีการเคลื่อนไหวของเปลือกโลกในระดับต่ำ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเกิดจากการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของแรงดันของไหลในรูพรุนภายในรอยเลื่อน

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Interesting Engineering โดย Prabhat Ranjan Mishra


วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2567

หน้ากากอนามัยอัจฉริยะตรวจจับโรคจากลมหายใจ

smart-mask
ภาพจาก The Guardian (U.K.) โดย Nicola Davis

นักวิจัยจาก California Institute of Technology ได้พัฒนาหน้ากากอัจฉริยะที่สามารถวิเคราะห์ตัวบ่งชี้ทางชีวภาพในลมหายใจของผู้สวมใส่เพื่อตรวจหาโรคต่าง ๆ 

อุปกรณ์ EBCare ในหน้ากากจะควบแน่นลมหายใจของผู้สวมใส่ ซึ่งจะถูกวิเคราะห์โดยเซ็นเซอร์ในตัวเพื่อตรวจสอบระดับแอลกอฮอล์ ค่า pH แอมโมเนียม และไนไตรต์ ซึ่งสามารถระบุภาวะของไต โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคหอบหืดได้ ข้อมูลจะถูกส่งไปยังแอปผ่านทางบลูทูธ

อ่านข่าวเต็มได้ที่: The Guardian (U.K.) โดย Nicola Davis


วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2567

เนเธอร์แลนด์ห้ามการใช้โทรศัพท์ในโรงเรียน

a-women-using-phone
ภาพจาก Deutsche Welle (Germany)

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้ออกประกาศห้ามนักเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาใช้โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทวอทช์ และแท็บเล็ต โดยข้อห้ามนี้มีผลบังคับใช้กับโรงเรียนมัธยมศึกษาตั้งแต่เดือนมกราคม และโรงเรียนประถมศึกษาตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 

รัฐบาลระบุในแถลงการณ์ว่า "มีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นว่าโทรศัพท์มือถือในห้องเรียนเป็นอันตราย นักเรียนไม่สามารถมีสมาธิ และผลการเรียนของพวกเขาก็แย่ลง เราจำเป็นต้องปกป้องนักเรียนจากสิ่งนั้น" การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นตามหลังการห้ามที่คล้ายกันในโรงเรียนในกรีซและอิตาลี 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Deutsche Welle (Germany)


วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2567

ผู้หญิงมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถูกแทนที่งานด้วยระบบอัตโนมัติ

AI-Human
ภาพจาก Computer Weekly โดย Clare McDonald

การศึกษาโดย Code First Girls และ Tech Talent Charter พบว่าผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากระบบอัตโนมัติในงานมากกว่าผู้ชายถึง 40% 

Code First Girls ระบุว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผู้ชายที่เป็นส่วนใหญ่ของวิศวกรซอฟต์แวร์ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอคติที่อาจถูกสร้างขึ้นใน AI 

Code First Girls กล่าวว่า การพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ทักษะใหม่สามารถช่วยให้ผู้หญิงอย่างมากที่จะไม่ถูกแทนที่โดย AI และระบบอัตโนมัติ

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Computer Weekly โดย Clare McDonald


วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2567

นักวิจัยสร้าง "นักวิทยาศาสตร์ AI"

AI-Scientist
ภาพจาก Nature โดย Davide Castelvecchi

ทีมนักวิจัยจากสหรัฐอเมริกา แคนาดา และญี่ปุ่น ได้พัฒนานักวิทยาศาสตร์ AI  (AI Scientist) ซึ่งเป็นความพยายามในการทำให้งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์บางส่วนเป็นระบบอัตโนมัติ 

โดย AI Scientist นี้สร้างขึ้นจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ สามารถดำเนินการวิจัยได้ครบวงจร ตั้งแต่อ่านวรรณกรรมที่มีอยู่ พัฒนาสมมติฐาน ทดสอบวิธีแก้ปัญหา และเขียนรายงาน นอกจากนี้ยังสามารถประเมินผลลัพธ์ของตนเอง จากนั้นจึงนำผลลัพธ์เหล่านั้นมาพัฒนาต่อโดยการเริ่มวงจรการวิจัยใหม่อีกครั้ง

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Nature โดย Davide Castelvecchi 

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2567

ภาษาเขียนโปรแกรมตัวไหนได้รับความนิยมที่สุดตอนนี้

programming-languages-popularity
ภาพจาก ZDNet โดย David Gerwitz

ดัชนีความนิยมของภาษาโปรแกรม ZDNET ประกอบด้วย 5 กลุ่ม (ตามรูป) โดยมี Python, JavaScript, และ Java อยู่ในอันดับต้น ๆ ของกลุ่มแรก ตามด้วย C++, C#, C, TypeScript และ SQL ในกลุ่มที่สอง 

กลุ่มที่สามประกอบด้วย HTML/CSS, PHP, Shell และ Go ตามด้วย Rust และ Kotlin ในกลุ่มที่สี่ กลุ่มสุดท้ายประกอบด้วย Lua, Ruby, R, Dart และ Swift ดัชนีนี้รวบรวมข้อมูลการสำรวจจากเก้าการจัดอันดับที่แตกต่างกัน

อ่านข่าวเต็มได้ที่: ZDNet โดย David Gerwitz

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

แคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมายความปลอดภัย AI

Renodo-beach
Photo by Paul Hanaoka on Unsplash

สภานิติบัญญัติแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียได้อนุมัติร่างกฎหมายความปลอดภัย AI ที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งคัดค้าน 

มาตรการนี้ถูกส่งไปยังโต๊ะของผู้ว่าการรัฐ Gavin Newsom หลังจากผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรแห่งรัฐเมื่อวันพุธ และวุฒิสภาได้ให้การอนุมัติขั้นสุดท้ายในวันพฤหัสบดี 

SB 1047 กำหนดให้บริษัทที่พัฒนาโมเดล AI ต้องใช้ "ความระมัดระวังอย่างเหมาะสม" เพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีของพวกเขาจะไม่ก่อให้เกิด "อันตรายร้ายแรง" เช่น การบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก หรือความเสียหายต่อทรัพย์สินเกินกว่า 500 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Bloomberg โดย Shirin Ghaffary 


วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567

ผู้เชี่ยวชาญเตือน AI อาจสร้างโรคระบาดได้

ai-pandemin
ภาพจาก Time โดย Tharin Pillay และ Harry Booth 

เอกสารนโยบายจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและกฎหมายที่ Stanford School of Medicine, Fordham University และ Johns Hopkins Center for Health Security เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลและมาตรการป้องกันที่จำเป็นสำหรับโมเดล AI ทางชีววิทยาขั้นสูง 

ผู้เขียนระบุว่าพวกเขาเชื่อว่ารัฐบาลควรทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ของเครื่องจักร โรคติดเชื้อ และจริยธรรม เพื่อพัฒนาการทดสอบเพื่อตรวจสอบว่าโมเดล AI ทางชีววิทยาอาจก่อให้เกิด "ความเสี่ยงในระดับการระบาดใหญ่" หรือไม่

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Time โดย Tharin Pillay และ Harry Booth 

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

'คอมพิวเตอร์ชีวภาพ' ที่สร้างจากเซลล์สมองมนุษย์ พร้อมให้เช่าแล้ว

brain-computer
ภาพจาก  Interesting Engineering โดย Gairika Mitra

นักวิจัยสามารถเช่าสิทธิ์การเข้าถึงคลาวด์ที่ใช้ "คอมพิวเตอร์ชีวภาพ (biocomputer)" จาก FinalSpark บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสวิสได้ในราคา 500 ดอลลาร์ต่อเดือน 

คอมพิวเตอร์ชีวภาพ หรือออร์แกนอยด์ (organoid) เหล่านี้ เป็นทางเลือกในการใช้โมเดล AI ที่ใช้พลังงานต่ำ โดยประกอบด้วยเซลล์สมองของมนุษย์ และมีอายุการใช้งานเพียงประมาณ 100 วัน 

University of Michigan, Free University of Berlin ประเทศเบอรมัน และ Lancaster University เป็นสามจากเก้ามหาวิทยาลัยที่ได้รับสิทธิ์เข้าถึงไบโอคอมพิวเตอร์ของ FinalSpark 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: Interesting Engineering โดย Gairika Mitra

วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2567

หุ่นยนต์พลังเห็ดรา

mushroom
ภาพจาก National Geographic โดย Olivia Ferrari

นักวิจัยจาก Cornell University ได้สร้างหุ่นยนต์ "biohybrid" ที่ขับเคลื่อนด้วยสัญญาณจากเห็ด นักวิจัยเพาะ mycelia (เครือข่ายของเส้นใยที่เชื่อมต่อเห็ดใต้ดิน) จากเห็ด king oyster บนโครงสร้างที่พิมพ์ 3 มิติพร้อมกับอิเล็กโทรด 

แรงกระตุ้นทางไฟฟ้าที่เกิดจาก mycelia ที่เชื่อมต่อกันเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมจะสื่อสารกับส่วนติดต่อของคอมพิวเตอร์ ซึ่งแปลงสัญญาณเหล่านั้นเป็นคำสั่งดิจิทัลและส่งไปยังหุ่นยนต์ ทำให้มันสามารถเคลื่อนไหวได้ 

อ่านข่าวเต็มได้ที่: National Geographic โดย Olivia Ferrari