วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เราอาจจะได้จดชื่อโดเมนอินเตอร์เน็ตในชื่อของเรา

ห่างหายไปหลายวันอีกตามเคยครับ สงสัยช่วงนี้เขียนบล็อกได้แค่อาทิตย์ละวันครับ จริง ๆ มีเรื่องมากมายที่จะมาเล่าให้ฟัง แต่ยุ่งมากครับ
อย่าว่าแต่เขียนเลยแค่จะเข้ามาดูยังไม่มีเวลาเลยครับ ดังนั้นพวกเราทั้งหลายก็อย่าว่ากันนะครับถ้าผมไปเยี่ยมได้น้อยลง หรือเข้ามาตอบอะไรช้าไปบ้าง มาที่บทความดีกว่าครับ สำหรับที่มาก็ตามนี้เลยครับ http://www.iht.com/articles/2008/06/22/business/net23.php
ICANN ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลชื่อโดเมนใน Internet (พวก .com. org นี่ละครับ) เกิดปิ๊งไอเดียใหม่ครับ คือเขาจะเพิ่มชื่อโดเมนระดับบนสุดขึ้นมาใหม่ โดยให้มีการส่งข้อเสนอเข้ามาครับ ตัวอย่างเช่น hotmail ก็อาจจะยื่นขอจดชื่อโดเมนเป็น .hotmail หรือเมืองใหญ่ ๆ ก็อาจขอยื่นจดชื่อโดเมนเป็นชื่อเมืองได้เช่น .bangkok เป็นต้น เป็นยังไงครับอ่านแล้วอยากจะส่งขอเสนอเข้าไปขอจดบ้างไหมครับ ถ้าอยากลองมาดูราคากันดีไหมครับ ราคาค่าขอยื่นจดนี่ก็ถูกมากครับอยู่ในช่วง 39,000 ถึง 390,000 เหรีญสหรัฐเท่านั้นเอง :) และในกรณีที่ใจตรงกันยื่นจดมาชื่อเดียวกันนี่ทาง ICANN ก็จะเปิดประมูลครับ ประมาณกันว่าถ้าทุกอย่างเรียบร้อยชื่อโดเมนใหม่นี้ก็จะใช้ได้ประมาณต้นปีหน้าครับ แต่ก็มีคนวิจารณ์แนวคิดนี้นะครับ เพราะเขาก็กลัวว่าจะเกิดปัญหาครับ คืออาจจะมีคนไปจดชื่อโดเมนเลียนแบบสินค้ายี่ห้อดัง ๆ และก็ยังมีประเด็นทางศาสนาหรือการเมืองด้วยนะครับ คือเขายกตัวอย่างว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีคนไปจดชื่อโดเมน .jihad ซึ่งจริง ๆ ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้นี่เขาก็ถกกันมาได้ 3 ปี แล้วนะครับ สำหรับผมถ้าถามว่าจำเป็นไหมที่ประเทศเราจะต้องไปจดชื่อโดเมนแบบนี้ ผมว่าถ้ามันแพงนักก็ไม่จำเป็นนะครับ เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า แต่ทางรัฐบาลเขาอาจจะคิดว่าคุ้มก็ได้เพราะถือว่าได้โปรโมตชื่อเมือง ชื่อประเทศไปในตัว และเงินระดับนี้ในระดับประเทศก็คงถือว่าน้อยมาก
ก็ถือว่ามาเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะครับ เผื่อปีหน้าใครเห็นชื่อโดเมนใหม่ ๆ มาจะได้ไม่ประหลาดใจ เรามารอดูกันนะครับว่าจะมีชื่อ .bangkok .puket หรือ .chiengmai มาให้พวกเราได้ใช้กันบ้างไหม

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าเป็นองค์กรใหญ่ๆก็ดีครับ ดูเด่นและมีภาษีดีครับ

    สงสัยครับ .jihad นี่มาจากอะไรเหรอครับ เกี่ยวกับศาสนาอิสลามหรือเปล่า

    ตอบลบ